ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมแบบทุก 3 เดือนมา 2 เข็มแล้ว มีเลือดออกจากช่องคลอดกระปริดกระปรอย เป็นอะไร

  •  แตง โม'มม
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ดิฉันฉีดยาคุมแบบ3เดือนฉีดมา2เข็มแล้ว เวลามีเพศสัมพันธ์ถ้าเราไม่เสร็จก็ไม่มีเลือดออกถ้าเราเสร็จมักมีเลือดออกจากมากไปน้อยประมาณ1,2อาทิตย์ ถ้าเราออกกำลังกายก็จะออกกะปริดกะปรอย เป็นมะเร็งปากมดลูกหรือเปล่าค่ะ
    แตง โม'มม  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ แตง โม'มม

    การที่มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดระหว่างการฉีดยาคุมนั้น อาจจะเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมที่ฉีดได้มากเช่นกัน โดยเฉพาะยาคุมแบบทุก 3 เดือนซึ่งเป็นฮอร์โมนเดี่ยวและสามารถทำให้มีผลข้างเคียงเรื่องนี้ได้บ่อยกว่าประเภทฮอร์โมนรวม

    หรือเลือดออกอาจมีสาเหตุอื่นๆเช่น การมีอวัยวะเพศหรือช่องคลอดฉีกขาดหรือเกิดแผลถลอก การติดเชื้อหรือมีเนื้องอกของช่องคลอดหรือปากมดลูก

    เบื้องต้นสังเกตอาการ ถ้าเลือดออกเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นลิ่มเลือด ปวดท้องน้อยมาก ควรจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม และควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนถ้าเลือดออกมาก โอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกนั้นเกิดได้เช่นกันกรณีที่เป็นเลือดออกตามหลังการมีเพศสัมพันธ์ค่ะ ถ้าไม่สบายใจ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจภายในและนำตัวอย่างจากปากมดลูกไปตรวจเพิ่มเติมต่อไป