ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมแบบ3เดือน

  •  Sirirat Gift
    สมาชิก

    หนูฉีดยาคุมแบบ3เดือนมา เดือนนี้ประจำเดือนมา15วันค่ะ ยังไม่หมดสักที ต้องทำยังไงคะหมอ

    สวัสดีค่ะ คุณ Sirirat Gift, 

                       ผลข้างเคียงของยาฉีดคุมกำเนิดชนิดที่ฉีดทุก 3 เดือนนั้น อาจทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรือมีเลือดออกมามาบ่อยๆ มาติดต่อกันนาน หรือมีปริมาณมากได้  แต่มักเกิดในช่วงแรก หลังจากนั้นเลือดมักจะออกน้อยลง และเมื่อฉีดต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ประจำเดือนก็มักจะหยุดหายไป 

                       ดังนั้น หากได้ไปฉีดยาคุมกำเนิดมา แล้วได้เกิดเลือดออกนานติดต่อกัน 15 วัน ก็น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาฉีดคุมกำเนิดได้ ซึ่งหากเลือดที่ออกมีปริมาณพอสมควร ไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง แนะนำควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อรักษาให้เลือดหยุดไหล ป้องกันไม่ให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาค่ะ โดยแพทย์อาจให้ยาฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริม หรือให้ยาคุมกำเนิดชนิดที่เป็นฮอร์โมนรวมทานร่วมไปด้วยชั่วคราว ซึ่งจะช่วยให้เลือดหยุดไหลได้ นอกจากนี้ ก็จะได้ตรวจว่าเกิดจากสาเหตุอื่นด้วยหรือไม่ เช่น มีการติดเชื้อในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ หรือมีภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์เกิดขึ้น เป็นต้น