ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมแบบ 3 เดือนเข็มแรกอาการข้างเคียง

  •  Watsana Panya
    สมาชิก
    อยากสอบถามเกี่ยวกับฉีดยาคุม แบบ 3 เดือน เข็มแรกมันมีอาการข้างเคียงอะไรบ้างคะ พอดีฉีดได้เดือนกว่าๆ แล้ว เพิ่งมีอาการ ปวดหัว มึนๆ วินๆ แล้วก้อมัอาการปวดหลัง (ได้ประมาณ 1 อาทิตย์)แล้วมันเกี่ยวกับฮอโมนต์ของแต่ละคนไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Watsana Panya,

                     ผลข้างเคียงของยาฉีดคุมกำเนิดชนิดที่ฉีดทุก 3 เดือน ที่พบได้บ่อย คือการมีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรืออาจมีประจำเดือนมามาก หรือมานานกว่าปกติได้ แต่เมื่อฉีดไปซักระยะ เลือดที่ออกจะค่อยๆ น้อยลงและอาจขาดหายไป ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆ ที่อาจพบได้ แต่ไม่บ่อย เช่น ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ปวดท้อง อ่อนเพลีย ง่วงนอน น้ำหนักเพิ่ม เป็นสิว ความต้องการทางเพศลดลง เป็นต้น

                     อย่างไรก็ตาม หากฉีดมาเดือนกว่าแล้ว เพิ่งมีอาการปวดหัว มึนหัว ก็อาจไม่ได้เกิดจากผลข้างเคียงของยาฉีด แต่อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้ เช่น มีความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่หลับ อากาศร้อน ดื่มน้ำน้อย เป็นต้น ดังนั้น ก็ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเปล่ามากๆ ไม่ดื่มชา กาแฟ และแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการตากแดด หากอากาศร้อนมาก ก็ควรอาบน้ำบ่อยๆ เป็นต้น

                      ส่วนอาการปวดหลัง หรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ โดยปกติแล้วไม่ได้เกิดจากผลข้างเคียงของยาฉีดคุมกำเนิด แต่ส่วนใหญ่มักเกิดจากการใช้งานกล้ามเนื้อมากไป หรือใช้งานผิดท่า ดังนั้นก็ควรหลีกเลี่ยงการทำงานที่ใช้งานกล้ามเนื้อหลังมากไป ไม่ยกของหนัก ไม่ก้มๆ เงยๆ บ่อย งดการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาไปก่อน ใช้การประคบอุ่นบริเวณที่ปวด เป็นต้น

                       แต่หากอาการต่างๆ ยังคงเป็นต่อเนื่องหรือเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ