ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมเเบบ3เดือน

  •  ชื่อ พลอยย
    สมาชิก
    ครัังเเรกที่ฉีด ประจำเดือนมากระปิกกระปอยมาไม่เยอะ เข็มที่2 ประจำเดือนไม่มา เเถมหิวบ่อยเริ่มอ้วนขึ้นด้วย ประจำเดือนไม่มานี้ผิดปกติไหมค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ชื่อ พลอยย,

                        ผลข้างเคียงของยาฉีดคุมกำเนิดชนิดที่ฉีดทุก 3 เดือน ที่พบได้บ่อยคือ การมีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรือทำให้ประจำเดือนมาบ่อย มานานกว่าปกติ แต่เมื่อฉีดต่อเนื่องไป 2-3 เข็ม ประจำเดือนมักจะขาดหายไป ดังนั้น การที่มีเลือดออกกะปริดกะปรอยในช่วงการฉีดเข็มแรก แล้วเมื่อฉีดเข็มที่ 2 ประจำเดือนขาดหายไป จึงน่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาฉีดได้ ไม่ได้อันตรายอะไร และไม่น่าเกิดจากการตั้งครรภ์ เพราะประสิทธิภาพของยาฉีดนั้นถือว่าดีมาก โดยจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% หรือมีโอกาสตั้งครรภ์เพียง 0.2% แต่หากรู้สึกกังวล ก็อาจลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก็ได้ค่ะ

                         ส่วนผลข้างเคียงอื่นที่อาจพบได้คือการมีน้ำหนักขึ้น แต่ก็จะพบเพียงในช่วงแรก และทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นไม่มาก ดังนั้น หากเพิ่งมามีน้ำหนักตัวเพิ่มในช่วงหลัง จึงไม่น่าเกิดจากผลของยาฉีดค่ะ แต่น่าจะเกิดจากอุปนิสัยในการทานอาหารและการออกกำลังกายมากกว่าค่ะ