ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมคุมทุก 3 เดือนมานานแล้ว แต่ช่วงนี้มีเลือดไหลกระปริดกระปรอย อันตรายไหม

  •  Mon Chai
    สมาชิก
    ขอสอบถามหน่อยครับคือแฟนผมฉีดยาคุมเข็ม 3 เดือน มา 7 เข็มแล้ว เลือดก็ไม่มี แต่ว่า 3 เดือน 4 เดือนที่ผ่านมาเราไม่ได้มีอะไรกันแต่อยู่ดีๆก็มีเลือดเป็นก้อนตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แต่สองสามวันมามีเลือดออกกะปิดกะปอยไม่เยอะเท่าไหร่อยากสอบถามว่าเป็นเพราะอะไรครับอันตรายไหม
    Mon Chai  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Mon Chai

    การใช้ยาคุมแบบฉีดคุมกำเนิดชนิดทุก 1 หรือ 3 เดือนนั้น มีโอกาสตั้งครรภ์ขณะที่ฉีดยาอยู่ได้น้อยมากๆค่ะ 

    เพียงแต่ว่ายาคุมประเภทนี้ อาจจะมีผลข้างเคียงเรื่องเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด หรือทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปจนถึงขั้นไม่มาได้

    ดังนั้นเลือดออกกระปริดกระปรอยผิดปกติทางช่องคลอดดังกล่าวมา อาจจะมีสาเหตุมาจากผลข้างเคียงจากยาได้

    แต่หากเลือดยังออกมากเรื้อรัง ปวดท้องน้อยร่วมด้วย อาจจะมีสาเหตุอื่นๆที่ต้องหาต่อไปเช่น การมีเนื้องอกหรือมีการติดเชื้อของอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิง ฮอร์โมนจากรังไข่ไม่สมดุล หรือภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์แต่ก็เป็นไปได้น้อยค่ะ โดยควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม