ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมเข็มเเรกเเบบ 3 เดือน เดือนแรกประจำเดือนไม่มา เดือนต่อมาประจำเดือนมา 42 วันแล้ว เกิดจากยาคุมกำเนิดหรือไม่

  •  duangjI45
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ พึ่งฉีดยาคุมเข็มเเรกเเบบ 3 เดือน ช่วง 1เดือนเเรกที่ฉีด ไม่มีประจำเดือนเลยค่ะ พอเริ่มเข้าเดือนที่ 2 ประจำเดือนก็มา จนถึงวันนี้มาได้ประมาณ 42 วันเเล้วค่ะ ตอนเเรก ไม่ได้เอ๊ะใจ คิดว่าน่าจะเป็นผลข้างเคียงของประจำเดือน เเต่ตอนมานานเกินไป เลยอยากทราบว่ามีวิธีที่จะเเก้ไขปัญหานี้ไหมคะ

    duangjI45  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ duangjI45

    ยาฉีดคุมกำเนิดทุก 3 เดือน มักเป็นกลุ่มฮอร์โมนเดี่ยว แตกต่างจากการใช้ยาคุมแบบแผงรายเดือนหรือการใช้ยาฉีดทุก 1 เดือน ที่จะเป็นกลุ่มฮอร์โมนร่วม

    ผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมประเภทฮอร์โมนเดี่ยวที่พบได้บ่อยๆเช่นภาวะเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดแบบกระปริดกระปรอย ไม่มีแบบแผนที่แน่ชัด ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ

    แต่อย่างไรก็ตามการเลือดออกกระปริดกระปรอย ไม่ควรออกติดต่อกันถึง 42 วันดังกล่าวมา กรณีนี้ควรต้องตรวจหาด้วยว่าไม่มีภาวะอื่นๆที่ทำให้เลือดออกมากผิดปกติทางช่องคลอดเช่น การติดเชื้อที่ปากมดลูกหรือมดลูก การมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นต้น

    ถ้ายังมีเลือดออกต่อเนื่องจึงแนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมค่ะ ในเบื้องต้นงดการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมาใช้เอง