ถามแพทย์

  • จะท้องไหม

  •  มายด์ มิ้น
    สมาชิก
    สวัสดีคะ คือหนูไปฉีดยาคุมเข็มแรก23ก.ย เข็มแรกของการมีประจำเดือนได้2วัน ฉีดแบบ3เดือนคะ แล้วไปมีอะไรกันแฟนเมื่อวันที่เมื่อวันที่24 ต.ค แต่ใส่ถุงยางอนามัย เอาหลั่งในแต่มีถุงยางด้วย แล้ววันที่28 ต.ค มีเลือดออกมาจากช่วงคลอด แบบนี้จะท้องหรือเปล่าคะ
    มายด์ มิ้น  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ มายด์ มิ้น

    การใช้ยาคุมแบบฉีดคุมกำเนิดนั้น เป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง โอกาสตั้งครรภ์ขณะฉีดยามีน้อยกว่า 1% โดยควรเริ่มฉีดภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน  เพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย แต่หากเริ่มฉีดเวลาอื่นควรรอให้ครบ 7 วันก่อน

    จากที่กล่าวมานั้น หากเป็นยาคุมแบบ 3 เดือน น่าจะมีผลอยู่ได้จนถึงเดือนธค.ค่ะ การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเดือนตค.นั้น มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อยมากๆ การมีเลือดออกจากช่องคลอดผิดปกติดังกล่าว อาจจะเป็นผลข้างเคียงจากยาฉีดคุมกำเนิดแบบ 3 เดือนเองซึ่งพบได้เช่นกัน มักเป็นแค่เลือดออกกระปริดกระปรอยน้อยๆแล้วหายไป หากเลือดยังออกมากต่อเนื่อง หรือสัมพันธ์กับการมีเพศสัมพันธ์ชัดเจน อาจมีสาเหตุอื่นๆเช่นเป็นการติดเชื้อหรือมีเนื้องอกของอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิง ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมต่อไป

    ถ้าไม่สบายใจ สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ  หรือไปยืนยันผลที่รพ.อีกครั้งค่ะ