ถามแพทย์

  • ติดโควิดมา 14 วัน รักษาหายแล้ว ยังไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส นานแค่ไหนจะกลับมาเป็นปกติ

  •  jittakon
    สมาชิก
    ติดโควิด รักษาหายแล้ว มาถึงวันนี้ก็14วันแล้ว อยากทราบว่า กว่า จะกลับมาได้กลิ่น รับรส อีกนานไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ jittakon,

                       หากตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด 19 มานาน 14 วันแล้ว แต่ยังคงมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ก็น่าจะเป็นอาการของ ลองโควิด (Long COVID) หรือเรียกว่าภาวะโพสต์โควิด-19 (Post–COVID 19 Condition) โดยสาเหตุและกลไกการเกิดยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าเกิดจากหลายปัจจัย

                       โดยอาการของ ลองโควิด ได้แก่ มีไข้ต่ำ ปวดหัว เวียนศีรษะ หายใจหอบ ไอ แน่นหน้าอก อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย  ปวดท้อง ท้องเสีย เบื่ออาหาร ปวดหู มีเสียงในหู ใจสั่น ขาดสมาธิ สมองล้า นอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน มีอาการชา ปวดกล้ามเนื้อและข้อ  ผมร่วง สูญเสียการได้กลิ่นหรือการรับรส เกิดผื่นขึ้นตามตัว ในเพศหญิงอาจพบรอบประจำเดือนมาผิดปกติได้

                       สำหรับอาการสูญเสียการรับกลิ่นจะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 1 เดือน และหายกลับมาเป็นปกติภายใน 2 เดือน ส่วนอาการลิ้นไม่รับรสจะหายช้ากว่าเล็กน้อย

                       การดูแลตนเองที่อาจช่วยให้อาการดีขึ้นเร็ว คือการดมกลิ่นบ่อยๆ โดยให้ดมกลิ่นอ่อนๆ เช่น กลิ่นดอกไม้ ผลไม้ กลิ่นสบู่ แป้ง อาหารต่างๆ เป็นต้น แต่ไม่แนะนำให้ดมแอลกอฮอล์ แอมโมเนีย หรือของที่มีกลิ่นแรงๆ เนื่องจากกลิ่นดังกล่าวสามารถเข้าไปทำลายเซลล์เยื่อบุของระบบทางเดินหายใจ เพิ่มการบาดเจ็บของระบบประสาทของการรับรู้กลิ่น  ส่วนการรักษาอาการลิ้นไม่รับรส ไม่แนะนำให้ทานอาหารที่มีรสจัด หรือเคี้ยวพริก เนื่องจากจะทำให้การฟื้นฟูของระบบการรับรสแย่ลง อีกทั้งยังทำให้อาการดังกล่าวหายช้าลงอีกด้วยค่ะ