ถามแพทย์

  • ตั้งครรภ์ 4 เดือน ตรวจพบว่าเสี่ยงเป็น hiv ไปยืนยันซ้ำอีกครั้งแต่แพทย์ไม่ได้แจ้งผล ควรทำอย่างไร

  •  Sirinlak Panjeen
    สมาชิก
    สอบถามค่ะ...ไปฝากท้อง..ช่วงตอนท้องได้4เดือนกว่าๆ..แล้วหมอให้ไปเจาะเลือด...แล้วอีก1อาทิตย์มาฟังผล..พอ1อาทิตย์หนูก็มาฟังผล..แต่พยาบาลบอกว่าทางห้องเจาะไม่ได้ส่งผลเลือดมาให้เลยให้หนูไปเจาะซ้ำไม่เกิน20นาที..ผลเลือดมา..บอกหนูเสี่ยงติดเชื้อhiv..ตอนนั้นช็อคมากค่ะ...แล้วก่อนกลับบ้านเขาให้หนูไปเจาะเลือดซ้ำอีก...แล้วอีก2อาทิตย์มาฟังผล...แต่วันที่หมอนัดให้หนูมาฟังผล...หมอกลับไม่แจ้งผลเลือดหนู...ไม่บอกให้แน่ชัดว่าติดเชื้อแล้วรึป่าว..ประเด็นเปลี่ยนนักศึกษาแพทย์ตรวจหนูทุกครั้งที่ให้ไปพบ..และก็ให้เจาะเลือดทุกครั้งที่นัด...หนูเลยกังวลมากค่ะ..ไม่มีคำแนะนำอะไรเลย..มีแต่บอกกินยาต้านไปก่อน...หรือหนูควรไปตรวจที่อื่นดีค่ะ
    Sirinlak Panjeen  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Sirinlak Panjeen

    โรค hiv คือการติดเชื้อไวรัส hiv ในร่างกาย โดยไวรัสชนิดนี้จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องจนทำให้เกิดภาวะเอดส์ และติดเชื้อฉวยโอกาสจนอาจเสียชีวิตได้ในที่สุด

    การติดต่อของเชื้อ hivเช่น การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน การมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด/ทวารหนัก/การใช้ปากแบบไม่ป้องกัน จากมารดาสู่บุตรในระหว่างตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร หรือผ่านทางสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อเช่นเลือด มาโดนที่แผล หรือเข้าไปในเยื่อบุตาหรือปากหรือเยื่อบุอวัยวะเพศ

    การตรวจยืนยันโรคนั้น ทำได้โดยการตรวจเลือด ซึ่งผลเลือดที่ตรวจเกิน 3 เดือนหลังมีความเสี่ยงมาแล้ว ให้ผลที่แน่นอนได้แล้วค่ะ คือถ้าบอกว่าเป็นก็คือเป็น ไม่เป็นก็คือไม่เป็น ไม่แน่ใจว่าเสี่ยงติดเชื้อ hiv นี้คือเป็นหรือไม่ แนะนำการกลับไปสอบถามแพทย์ที่รพ.ที่เจาะเลือดอีกครั้งว่าผลอ่านว่าเป็นอะไร โดยถ้าผลไม่ชัดเจน ก็จะมีการตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน และควรแจ้งความจำนงกับแพทย์ว่าต้องการทราบผลตรวจด้วย