ถามแพทย์

  • มีอาการคิดฟุ้งซ่าน เครียด ร้องไห้ง่าย นอนไม่หลับ ควรไปพบแพทย์ไหม

  •  Ikkyu Warittha
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ ตอนนี้มีอาการนอนไม่หลับคือโดยปกติเป็นคนหลับยากอยู่แล้วแต่ช่วงนี้พึ่งเจอปัญหาคือแฟนแแอบไปคุยกับคนคุยเก่า เลยยิ่งทำให้เครียดและคิดวนซ้ำๆในหัว นึกถึงช่วงที่แฟนคุยกับคนเก่าว่าไม่นึกถึงเราหรอ หรือเราไม่ดีตรงไหนผิดพลาดอะไร บางครั้งก็แอบโทษตัวเองว่าเราไม่ดีรึเปล่า คิดวกไปวนมาจนทำให้นอนไม่หลับ บางทีเหมือนจะเลิกคิดแล้วแต่ไม่เกิน 5 นาทีมันก็กลับมาคิดใหม่ พยายามหาอย่างอื่นทำเพื่อไม่ไปนึกถึงแต่มันก็ยังนึกถึงเหมือนเดิม พอตื่นขึ้นมาสิ่งแรกที่วิ่งเข้ามาในหัวก็ยังคงเป็นเรื่องนี้ ตอนนี้รู้สึกไม่ค่อยมีความสุข เฉื่อยชา นิ่ง ทานข้าวไม่ค่อยได้ บางครั้งแค่นึกถึงเรื่องนี้น้ำตาก็ไหลแล้วค่ะบางทีก็ร้องไห้หนักมากๆจนหยุดร้องไม่ได้ โดยพื้นฐานแล้วเป็นคน sensitive มากเป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วยค่ะ มีเรื่องที่กระทบจิตใจนิดหน่อยน้ำตาก็ไหลแล้ว จนเคยที่อยากจะไปพบแพทย์เหมือนกันค่ะว่าการที่ร้องไห้ง่ายๆนี่มันสามารถแก้ไขตรงไหนได้บ้าง เพราะมันทำให้ใช้ชีวิตค่อนข้างยากจริงๆค่ะ เลยอยากทราบว่าควรไปพบแพทย์ไหมคะ

    Ikkyu Warittha  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณIkkyu Warittha

    อาการคิดฟุ้งซ่าน เครียด ร้องไห้ง่าย นอนไม่หลับ ดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจากภาวะซึมเศร้าจากเหตุการณ์ต่างๆในชีวิต โรคซึมเศร้า การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์หรือบุคลิกภาพ 

    ซึ่งการร้องไห้ง่าย ๆซึมเศร้า หดหู่ โทษตัวเองเยอะๆ ดังกล่าวมานั้น ถ้าเป็นติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ ร่วมกับมีอาการทำอะไรที่เคยชอบทำก็ไม่สนุก นอนหลับไม่ได้ตามปกติ กินมากหรือน้อยผิดปกติ เก็บตัวมากขึ้นนั้น อาจจะเข้าข่ายโรคซึมเศร้าได้

    แนะนำการไปพบแพทย์เพื่อประเมินสุขภาพจิตอย่างละเอียดอีกครั้ง และถ้ามีโรคซึมเศร้าจริงควรได้รับการดูแลต่อเนื่องจากแพทย์ ในเบื้องต้นพยายามหาสิ่งที่ชอบทำ คิดเรื่องดีๆและมีความสุขเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องที่ทำให้กังวลหรือเครียด ระบายความรู้สึกกับผู้ที่ไว้ใจได้