ถามแพทย์

  • ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ ใช้ยาคาเนสเทนทาที่ช่องคลอด แล้วนำมือมาจับขนมทาน จะอันตรายต่อเด็กไหม

  •  Pimonpond Hima-anukul
    สมาชิก
    ดิฉันตั้งครรภ์ได้ 12 สัปดาห์ เมื่อวานได้ทายาคาเนสเทนที่บริเวณช่องคลอดเนื่องจากมีอาการตกขาว แต่ลืมล้างนิ้วมือที่ใช้ทายา หลังจากนั้นก็ใส่เสื้อผ้า แล้วไปหยิบขนมมารับประทาน โดยที่ลืมไปว่ายังไม่ได้ล้างมือ กว่าจะรู้ตัวขนมก็หมดถุงแล้วคะ มีอันตรายต่อเด็กไม๊คะ

     สวัสดีค่ะ คุณ Pimonpond Hima-anukul,

                        ดัชนีความปลอดภัยการใช้ยาในหญิงตั้งครรภ์ ตามการจัดกลุ่มยาของคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA pregnancy category) จัดให้ยาโคลไตรมาโซลชนิดทา (clotrimazole cream) ซึ่งเป็นยาต้านเชื้อราอยู่ใน pregnancy category B  ซึ่งยาในกลุ่มนี้ ได้มีการศึกษาในสัตว์ พบว่าไม่มีความเสี่ยงในการทำให้เกิดความผิดปกติของตัวอ่อนในครรภ์สัตว์ แต่ไม่มีการศึกษาในมนุษย์ ดังนั้นยาที่จัดอยู่ในประเภทนี้ สามารถใช้ในสตรีมีครรภ์ได้อย่างค่อนข้างปลอดภัยในระดับหนึ่ง 

                        ดังนั้น หากมีอาการที่บ่งชี้ว่าเกิดการติดเชื้อราบริเวณช่องคลอด หรือได้รับการวินิจฉัยที่แน่นอนแล้ว ก็สามารถใช้ได้ และเมื่ออาการหายแล้ว ก็ควรหยุดใช้ แต่หากใช่ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์แล้วไม่ดีขึ้น ก็ควรหยุดใช้และไปพบแพทย์

                       สำหรับการเผลอใช้มือที่อาจเปื้อนยา ไปหยิบจับอาหารแล้วนำมาทานนั้น ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด เนื่องจากปริมาณปนเปื้อนที่มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ร่างกายสามารถที่กำจัดออกได้ และอาจไม่ส่งไปถึงตัวทารก หรือหากส่งไปถึงตัวทารกได้ ก็อาจมีเพียงไม่กี่ไมโครกรัม ซึ่งแทบไม่มีผลแต่อย่างใด อีกทั้งหากทารกในครรภ์อายุ 12 สัปดาห์แล้ว อวัยวะต่างๆ นั้นได้ถูกพัฒนาครบหมดแล้ว ดังนั้น โอกาสที่ทารกในครรภ์จะพิการก็ไม่มีค่ะ