ถามแพทย์

  • ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีอาการหดหู่ ท้อใจ ไม่อยากทำอะไรเครียด ซึมลงเป็นความเครียดหรือโรคซึมเศร้า

  •  Kul.TCW
    สมาชิก

    ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รู้สึกท้อ หดหู่ ไม่อยากทำอะไรเลย เครียด รู้สึกว่าตัวเองทำอะไรก็ผิดพลาด ไม่ได้เรื่อง เป็นตัวปัญหา จนทำให้คนอื่นเดือดร้อน ทานอาหารได้น้อยกว่าปกติ เบื่อหน่าย ทำอะไรก็เชื่อง ช้า ขี้หลงขี้ลืม บางครั้งหนึ่งมีความคิดที่ว่า ถ้าถูกรถชนจะเจ็บมากไหม ทั้งที่เมื่อก่อนไม่เคยมีความคิดนี้เลย อยากรู้ว่าตัวเองเป็นอะไร และจะทำอย่างไรดีคะ

    Kul.TCW  Kul.TCW
    สมาชิก

    และเป็นคนที่ชอบคิดมากอยู่แล้วด้วยค่ะ

    Kul.TCW  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Kul.TCW

    อาการหดหู่ ท้อใจ ไม่อยากทำอะไรเครียด ซึมลงนั้น อาจจะเกิดจากภาวะชั่วคราวที่เกิดตามหลังการประสบปัญหาหรือความทุกข์ใจใดๆในชีวิต แต่หากมีอาการต่อเนื่อง อาจจะเข้าข่ายเป็นภาวะซึมเศร้า โรคซึมเศร้า หรือการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ไปอย่างผิดปกติ

    การจะวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่นั้น ก็คือมีภาวะซึมเศร้าติดต่อกันอย่างน้อย 2 อาทิตย์ขึ้นไป โดยไม่มีช่วงที่ดีขึ้นเลย มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย อาจมีอาการเบื่ออาหาร หรือในบางรายก็จะไปรับประทานทานอาหารมากขึ้น น้ำหนักเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอนน้อยหรือนอนมากกว่าปกติ และเก็บตัวมากจนไม่ออกไปทำงาน ไม่ออกไปเข้าสังคม 

    หากมีอาการที่เข้าข่ายดังที่กล่าวมา ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินสภาพจิตเพิ่มเติม และเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสมด้วยยาหรือการทำจิตบำบัดต่อไป ซึ่งเป็นภาวะที่รักษา ควบคุม และฟื้นฟูได้ ไม่ต้องกังวลที่จะไปพบแพทย์

    ในเบื้องต้นพยายามหากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องเศร้า พูดคุยกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่เราไว้ใจได้เพื่อระบายความทุกข์ ไม่เก็บตัวอยู่คนเดียวนานจนเกินไป