ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ อีกฝ่ายมีเชื้อ HIV จึงได้ทานยา PEP มีโอกาสติดเชื้อไหม

  •  Thanyathep Peungmak
    สมาชิก
    ผมมีเพศสัมพันธ์เสี่ยง ฝ่ายรุกเลือดบวก ผมจึงไปรับยา หลังจากเสี่ยง ภายใน 28-29ชั่วโมง %รอดผมมีมากน้อยแค่ไหนครับและมีคนทานยาแล้วรอดไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Thanyathep Peungmak,

                         หากได้มีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่ติดเชื้อ HIV ก็จะมีโอกาสติดเชื้อประมาณ 0.1-1% แต่หากเป็นการร่วมเพศทางทวารหนักในกลุ่มชายรักชาย ตัวเลขของโอกาสในการติดเชื้อจะอยู่ที่ประมาณ  0.1-10% 

                        ส่วนการทานยาต้านไวรัส HIV แบบฉุกเฉิน (Post-exposure Prophylaxis หรือ PEP) หากได้ทานยาอย่างถูกต้องต่อเนื่องนาน 28 วัน ซึ่งจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ประมาณ 90% ค่ะ ดังนั้น โอกาสที่จะติดเชื้อจึงถือว่ามีน้อยอยู่

                        นอกจากเชื้อ HIV แล้ว ก็ยังอาจมีโอกาสติดเชื้อโรคอื่นๆ เช่น ซิฟิลิส เริม หนองใน หูดหงอนไก่ ไวรัสตับอักเสบชนิดบีและซี เป็นต้น ดังนั้น ต้องสังเกตอาการว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นที่อวัยวะเพศหรือไม่ เช่น เกิดมีแผล ตุ่ม ต่อมน้ำเหลืองโต หากมี ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ และอาจต้องตรวจหาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบีและซีด้วยเมื่อเวลาผ่านไปซัก 3 เดือนค่ะ

                         แนะนำควรมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย คือมีคู่นอนเพียงคนเดียว หรือใช้ถุงยางอนามัยป้องกันทุกครั้งค่ะ หรือหากจะมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีความเสี่ยง อาจทานยาต้านไวรัส HIV แบบป้องกันล่วงหน้าค่ะ (Pre-exposure Prophylaxis หรือ PrEP)