ถามแพทย์

  • กินยาDoxycycline แล้วเวียนหัว ผะอืดผะอม

  •  Ronnapee Chelsea
    สมาชิก
    เป็นสิวเยอะมาก คนขายยา ให้ Doxycycline มาทานหลังอาหาร เข้า เย็น พอกินไปสักพัก รู้สึกเวียนหัว มึนๆหัว บางครั้งก็มีพะอืดพะอม สังเกตอาการมา2รอบ เราคิดว่า น่าจะเกี่ยวกับยาค่ะ
    Ronnapee Chelsea  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Ronnapee Chelsea

    ยาฆ่าเชื้อ Doxycycline (ด็อกซีไซคลิน) คือยาฆ่าเชื้อที่มีคุณสมบัติรักษาอาการติดเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ เช่น สิว การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ การติดเชื้อในลำไส้ใหญ่ ติดเชื้อที่ตา เป็นต้น

    โดยควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น กรณีเป็นสิวอาจจะต้องใช้ยานาน 1-3 เดือน ยาอาจมีผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยๆเช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดกระเพาะอาหาร อุจจาระผิดปกติ เช่น มีสีดำเลื่อม มีสีคล้ายโคลน 

    จากที่กล่าวมาน่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยา ซึ่งในผู้ใช้บางรายเมื่อใช้ไปซักระยะอาจจะค่อยๆดีขึ้นได้เอง อาจรักษาตามอาการเช่นดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารที่กลิ่นไม่จัด รับประทานลดอาการคลื่นไส้อาเจียน แต่ถ้าเป็นมาก แนะนำการไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและพิจารณาหยุดยาหรือใช้ยาชนิดอื่นๆในการรักษาสิวแทน