ถามแพทย์

  • กินยาคุมแบบ 28 เม็ดแล้วสิวขึ้น ตอนนี้กำลังกินเม็ดแป้งอยู่ ควรทำอย่างไรต่อ

  •  Mineyy
    สมาชิก
    ตอนนี้กินพรีมแบบ28เม็ดได้แผงนึงแล้วค่ะตอนนี้กำลังกินเม็ดแป้ง สิวขึ้นเยอะมาก ปกติเป็นคนมีสิวเสี้ยนสิวอุดตันอยู่แล้วค่ะ แต่หลังจากกินยาคุมสิวขึ้นเยอะมากๆเกิดจากอะไรคะ แล้วถ้าประจำเดือนมาตอนกำลังกินเม็ดแป้งได้4วันต้เริ่มยาแผงใหม่ไหมคะ หรือกินจนกว่าเม็ดแป้งจะหมด
    Mineyy  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Mineyy

    การใช้ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนดังกล่าวมา โดยเป็นยาคุมแบบชนิดฮอร์โมนรวมนั้น ส่วนใหญ่จะมีฤทธิ์ที่ช่วยในการลดการเกิดสิวมากกว่า เพราะจะไปยับยั้งและลดปริมาณฮอร์โมนเพศชายที่กระตุ้นให้เกิดสิว โดยเฉพาะยาคุมพรีมที่มีฤทธิ์ในการรักษาสิวฮอร์โมนค่อนข้างดี

    ดังนั้นสิวที่เกิดขึ้นนั้น อาจจะมีเหตุปัจจัยอื่นๆมากระตุ้นด้วยเช่น ไขมันบนใบหน้า ความสะอาด สุขอนามัย อาหารบางชนิด หรือแบคทีเรียบนใบหน้า

    แนะนำการทำความสะอาดใบหน้าทุกวันเช้าเย็นด้วยน้ำเปล่าหรือโฟมล้างหน้าที่ไม่กระตุ้นให้เกิดสิวไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของต่อมไขมัน รวมไปถึงใช้ครีมบำรุงที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหลังการล้างหน้าด้วย ถ้าตอนนี้มีสิวมาก อาจต้องมีการใช้ยารักษาสิวตามความรุนแรง เช่นยาทากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ ยาทาหรือยากินฆ่าเชื้อภายใต้การดูแลของแพทย์ ถ้าเป็นสิวเยอะจริงๆ จึงควรพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินและรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป สว่นยาคุมกำเนิดนั้น แนะนำให้กินต่อไปก่อนถ้ายังต้องการฤทธิ์ในการคุมกำเนิดค่ะ