ถามแพทย์

  • กินยาคุมแผงแรก มีเพศสัมพันธ์ในวันที่อาจไข่ตก จะท้องไหม และตอนช่วงเว้นยา 7 วันถ้าตรวจแล้วไม่ท้อง กินยาต่อเลยได้ไหม

  •  น้ำตาล 'จ๋า
    สมาชิก
    สอบถามคะหมอ คือหนูมีปจด.วันที่1มิ.ย. และกินยาคุมแผงแรกเม็ดแรกในวันที่2ของการมีประจำเดือนกิน(วันที่2มิย.) แล้วมีพสพ.หลั่งนอกวันที่ 14 มิ.ย. ตอนนี้กินยาคุมหมดแผงแรกวันที่22มิ.ย.แล้วตอนนี้รอเมน7วัน หนูเมนมาต้นเดือนและก็กินยาคุมเม็ดแรกด้วย ปลายเดือนเป็นช่วงยาหมดรอเมนมา7วัน อยากทราบว่า 1.มีโอกาสเมนมา2รอบใร1เดือนไหม? 2.จะท้องไหมครับ?(กังวลเพราะมีพสพ.ช่วงที่อาจไข่ตก วันที่14กินยาเม็ดที่13) 3.ถ้าครบ7วันเมนยังไม่มาและตรวจแล้วไม่ท้อง กินยาคุมต่อเลยได้ไหม?
    น้ำตาล 'จ๋า  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ น้ำตาล 'จ๋า

    การใช้ยาคุมแบบแผงรายเดือนแบบ 21 หรือ 28 เม็ดนั้น เป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมากค่ะ โอกาสตั้งครรภ์ขณะกินยามีน้อยมาก น้อยกว่า 1% และจะต้องใช้ยาอย่างถูกต้องคือเริ่มภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน และกินติดต่อกันทุกวัน คลาดเคลื่อนกันวันละไม่เกิน 3 ชั่วโมงค่ะ

    โดยในระหว่างการใช้ยาคุม สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ เพราะถ้าใช้ยาคุมอย่างถูกต้อง จะไม่มีการตกไข่ในเดือนดังกล่าว

    ในช่วงเว้นยา 7 วัน กรณีเป็นยาคุมแบบแผง 21 เม็ดนั้น ควรจะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนมา และจะมา  2 รอบในเดือนเดียวกันได้ค่ะ ประจำเดือนปกติมาได้ 22-35 วันจากครั้งก่อน จึงมาต้นเดือนและท้ายเดือนได้ หากประจำเดือนไม่มา ควรซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมายืนยันก่อนว่าไม่ตั้งครรภ์ ซึ่งชุดตรวจครรภ์ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ ถ้าไม่ตั้งครรภ์ค่อยเริ่มยาคุมแผงใหม่ต่อไปค่ะ