ถามแพทย์

  • กินยาคุมละปวดท้อง

  •  CxllmexFiwz ʚìɞ
    สมาชิก
    กินยาคุมแบบ21เม็ดแล้วปวดท้องกินมาวันที่21ละค่ะปกติรึป่าวค่า
    CxllmexFiwz ʚìɞ  CxllmexFiwz ʚìɞ
    สมาชิก
    แก้นะคะกินมา2วันละค่า

    สวัสดีค่ะ คุณ CxllmexFiwz ʚìɞ,

                        ผลข้างเคียงของการทานยาคุมกำเนิดอาจทำให้มีอาการต่างๆ ได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว เวียนหัว เจ็บเต้านม ปวดท้อง มีเลือดออกผิดปกติ อารมณ์แปรปรวน เป็นต้น

                        ดังนั้น หากอาการปวดท้อง เกิดขึ้นหลังจากที่ทานยาคุมกำเนิด ก็อาจเป้นผลข้างเคียงจากยาได้ ซึ่งหากอาการเป็นไม่มาก ก็ไม่ได้อันตรายอะไร สามารถทานยาคุมต่อไปได้ โดยเมื่อทานต่อเนื่องไปซักระยะ อาการก็จะหายไปได้เอง

                         อย่างไรก็ตาม อาการปวดท้อง อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้อีก เช่น กระเพาะอาหารอักเสบ อาหารเป็นพิษ ไส้ติ่งอักเสบ มดลูกอักเสบ การมีท้องผูก เป็นต้น ดังนั้น หากอาการปวดท้องเป็นมากขึ้น รุนแรงขึ้น หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วม ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ