ถามแพทย์

  • กินยาคุมแบบแผงรายเดือนอยู่ มีเพศสัมพันธ์รุนแรง หลังจากนั้นมีเลือดออก4วันแล้ว เกิดจากอะไร

  •  Aroonsawas
    สมาชิก
    กินยาคุมแผงที่ 3 อยู่ค่ะ ตั้งแต่กินมาไม่เคยมีเลือดออกกระปริบกระปรอย และประจำเดือนมาปกติ พอมาแผงที่สามเม็ดที่10 ได้มีเพศสัมพันธ์ที่ค่อนข้างรุนแรง และมีการหลั่งใน หลังจากนั้นก็เจ็บแสบและมีเลือดซึมเล็กน้อย แต่ตื่นขึ้นมาในวันต่อมาก็ไม่เจ็บ แต่ยังมีเลือดออกอยู่ จนตอนนี้วันที่4แล้วที่เลือดยังออกอยู่ แต่ไม่มีอาการเจ็บหรือปวดท้องใดๆ ออกมาเยอะกว่าวันแรกที่เป็น แต่ไม่เยอะมากเท่าประจำเดือน เลือดสีแดงๆน้ำตาลๆ แต่ตอนนี้ถ้าออกจะเป็นแดงๆมากกว่า ส่วนวันแรกๆคล้ายเลือดเก่า อาจเกิดจากกินยาคุมแล้วกระทบกระเทือนเยื่อบุโพรงมดลูกที่บาง หรือ จากแผลจากการมีเพศสัมพันที่ยังไม่หายดีคะ แต่คิดว่าถ้าแผลเลือดก็น่าจะลดลงกว่าวันแรก แต่นี้มากกว่าวันแรก และวันนี้มีลิ่มเลือดสีดำๆออกมาเล็กๆก้อนนึงค่ะ (ช่วงนี้มีเรื่องเครียดและนอนพักผ่อนน้อยอาจทำให้ฮอโมนแปรปรวนร่วมด้วยไหมคะ) สามารถหายเองได้ไหมคะ อาการแบบนี้มีโอกาสเป็นการตั้งครรภ์ไหมคะ เเละสักประมานกี่วันน่าจะหายคะ เพราะกังวลมากเป็นมา4วันแล้ว สาเหตุอาจเป็นเพราะยาคุมไหมคะ หรือการมีเพศสัมพัน อันตรายไหมคะ
    Aroonsawas  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Aroonsawas

    การมีเลือดออกผิดปกติระหว่างรอบเดือนในขณะที่มีการใช้ยาคุมกำเนิดอยู่นั้น อาจจะเกิดจาก ผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดเอง ซึ่งเกิดได้ในประมาณ 1-3 แผงแรกค่อนข้างบ่อย โดยอาจจะเป็นเลือดออกกระปริดกระปรอยน้อยๆแค่ติดกางเกงใน สาเหตุอื่นๆเช่น แผลฉีกขาดที่ช่องคลอดหรือปากมดลูกจากการมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อที่ปากมดลูกหรือมดลูก การมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นต้น

    หากได้กินยาคุมกำเนิดแบบแผงต่อเนื่องจนหมดแผง โอกาสตั้งครรภ์มีน้อย จึงมีโอกาสที่เลือดดังกล่าวจะเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ได้น้อยค่ะ

    แนะนำการใช้ยาคุมกำเนิดต่อไปจนหมดแผง หากเลือดไม่ได้ออกมามากขึ้นเรื่อยๆ และสังเกตรอบเดือนอีกครั้ง หากรอบเดือนมาตามปกติ ก็แสดงว่าไม่น่าจะตั้งครรภ์ แต่หากไม่สบายใจ หรือเลือดออกติดต่อกันมา 4 วันแล้วซึ่งก็ถือว่าค่อนข้างนาน ออกเป็นลิ่มเลือดเยอะ หรือเริ่มปวดท้องน้อยด้วย ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นๆดังที่กล่าวไปด้วยว่ามีหรือไม่