ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินไป 2 ครั้งแล้ว มีโอกาสตั้งครรภ์ไหม ถ้าท้องไม่พร้อมจะทำอย่างไร

  •  Raffi
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ คุณหมอ

    หนูมีประจำเดือนไปวันที่ 12 มกรา ประมาณ 3 วันค่ะ วันที่23 มกรา มีอะไรกับแฟนแล้วหลังจากนั้นได้กินยาคุมฉุกเฉินวันเดียวกัน และเมื่อวันพฤหัสก็มีอะไรกันอีกตอนกลางคืน แล้วกินยาคุมฉุกเฉินครั้งที่สองไปเมื่อวานตอนเย็น ไม่ทราบว่าจะมีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์มั้ยคะ แล้วจะหยุดการตั้งครรภ์ยังไงคะ กินยายุติการตั้งครรภ์ตั้งแต่ตอนนี้ได้เลยมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ 

    Raffi  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Raffi

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินเพื่อคุมกำเนิดหลังการมีเพศสัมพันธ์ไปแล้วนั้น ถ้าได้กินภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ จะช่วยลดโอกาสการตั้งครรภ์ลงได้ประมาณ 80-90%

    แต่ยังเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพต่ำเทียบกับการใช้ยาคุมแบบแผงรายเดือนตามปกติ ฉีดยาคุม หรือฝังยาคุมป้องกัน หรือการใส่ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ และการใช้ยาคุมฉุกเฉินหลายๆครั้งในรอบเดือนเดียว ก็อาจลดประสิทธิภาพยาลงไปอีีก

    สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากตั้งครรภ์ไม่พร้อม แนะนำการพูดคุยกับคนใกล้ชิดเพื่อวางแผนร่วมกัน และสามารถไปพบแพทย์เพื่อยุติการตั้งครรภ์และแจ้งเหตุผลให้แพทย์ทราบได้ แต่อย่างไรก็ตามถ้าได้ใช้ยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกต้อง โอกาสตั้งครรภ์มีได้น้อยลง