ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว ประจำเดือนไม่มาเดือนกว่าๆ เกิดจากอะไร

  •  Chaninya
    สมาชิก
    มี พสพ กับแฟนวันที่ 12ส.ค.หลั่งนอก กินยาคุมฉุกเฉิน เช้าวันที่15ส.ค.มีเลือดสีน้ำตาลออกปริมาณเล็กน้อยและได้มี พสพ มีการป้องกัน ตอนกลางคืนมีเลือดออกปริมาณมากและมีเนื้อเยื่อหลุดออกมาด้วย(ก่อนหน้านั้นประมาณ2อาทิตย์มีตกขาวลักษณะเหมือนโลชั่น คัดเต้านมและอารมณ์ไม่คงที่)เลยสงสัยว่าใช่เลือดประจำเดือนไหมค่ะ เดือนที่แล้วก็ได้มี พสพ แล้วไม่ได้ป้องกัน มีการกินยาคุมฉุกเฉิน(ประมาณ6 เม็ด)ประจำเดือนไม่มา แต่มีเลือดที่เป็นผลจากยา ออกประมาณ2วัน
    Chaninya  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Chaninya

    หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินซึ่งเป็นยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศขนาดสูงในคราวเดียวหรือห่างกันแค่ 12 ชั่วโมงนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้

    การที่ประจำเดือนคลาดเคลื่อนอาจเป็นผลจากยา แต่อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วก็ควรจะมา คลาดเคลื่อนไปไม่ควรเกิน 7 วัน หรือเกินไปจาก 35 วันจากรอบก่อน

    จากที่กล่าวมา ถ้าประจำเดือนมาช้าไปกว่าปกติเกินกว่าจะเป็นผลจากยาแล้ว ควรยืนยันการตั้งครรภ์ให้แน่ชัด โดยสามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป