ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉิน ประจำเดือนไม่มา ตรวจแล้วไม่ท้อง หลังจากนั้นประจำเดือนก็มา 10 กว่าวันยังไม่หยุด

  •  Benz12
    สมาชิก
    ปกติประจำเดือนหนูมาแค่ 3-4 วัน ประจำเดือนวัััันสุดท้าย วันที่ 25 ตุลาคมมีอะไรกับแฟนวันที่27ตุลา หลั่งในค่ะ วันที่28 ซื้อยาคุมฉุกเฉินแบบ1เม็ดมากิน และหลังจากนั้นทั้งเดือนพฤศจิกายนประจำเดือนไม่มาเลยทั้งเดือนคิดว่าตัวเองท้องแล้ว วันที่ 10 ธันวาเลยซื้อที่ตรวจครรภ์มา แต่ตอนที่ตรวจมีเลือดออกมา เลยคิดว่าเป็นประจำเดือน หลังจากนั้นประจำเดือนก็มาไม่หยุดเลย 10 กว่าวันแล้ว มีเลือดออกแต่ไม่เยอะไม่แน่ใจว่าเป็นประจำเดือนรึป่าว หนูต้องไปหาหมอไหมค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Benz12,

                          หากประจำเดือนหมดวันที่ 25 ต.ค. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์วันที่ 27 ต.ค. อาจไม่ใช่ระยะปลอดภัย (หากนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมาได้เกิน 7 วัน) ดังนั้น โอกาสที่จะตั้งครรภ์อาจมีได้ แต่หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณหนึ่ง ดังนั้น โอกาสในการตั้งครรภ์ถือว่ามีน้อยอยู่

                          หลังจากนั้น หากประจำเดือนยังไม่มา แต่ได้ตรวจหาการตั้งครรภ์ในวันที่ 10 ธ.ค. แล้ว หากตรวจไม่พบ ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ สำหรับหลังจากนั้น หากมีเลือดออกมา ก็น่าจะเป็นประจำเดือนได้ เพียงแต่การที่มานานเกิน 10 วันแล้ว แสดงว่าเป็นประจำเดือนที่ผิดปกติ โดยอาจเกิดจากการผลิตฮอร์โมนของรังไข่ที่ผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากยาคุมฉุกเฉินก็ได้ หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีมดลูกอักเสบ มีเนื้องอกมดลูก เป็นต้น หากเลือดยังคงไม่หยุดไหล แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาให้เลือดหยุดไหลค่ะ ไม่ควรปล่อยไว้ เพราะอาจเกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้ค่ะ