ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ ถุงยางหลุด กินยาคุมฉุกเฉิน ประจำเอือนมาแล้ว แต่เดือนต่อมาไม่มา ตรวจแล้วขึ้น 1 ขีด

  •  Phirada hertum
    สมาชิก
    คือมีเพศสัมพันธ์กับแฟน ป้องกันนะคะ แต่เหมือนถุงยางมันหลุด แต่ไม่ได้หลุดออกเลย แค่หลุดมาครึ่งนึง ไม่เกิน1ชั่วโมง ทานยาคุมฉุกเฉินแบบ1เม็ดไปค่ะ หลังจากนั้น ในเดือนนั้นประจำเดือนมาตรงค่ะ แต่กระปริดกระปรอย ประมาณ4วัน ก็ไม่ได้ตรวจครรถ์ค่ะ พอเข้าอีกเดือนนึง ถึงกำหนด แต่ประจำเดือนไม่มา ผ่านไป10วัน ซื้อที่ตรวจมา ขึ้นขีดเดียว อีกวันตรวจอีก ก็ขีดเดียว แล้วที่ประจำเดือนขาด เพราะยาคุมฉุกเฉินรึเปล่าคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Phirada hertum,

                         การมีเพศสัมพันธ์โดยการใช้ถุงยางอนามัย หากใช้ได้อย่างถูกต้อง ไม่มีการฉีกขาดหรือรั่วซึม ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ประมาณ 2% แต่หากใช้ไม่ถูกต้อง รวมถึงการที่ถุงยางหลุดออกมาครึ่งนึง โอกาสในการตั้งครรภ์ก็จะมากขึ้น แต่หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป ภายในไม่เกิน 12 ชั่วโมงหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95% 

                          หลังจากนั้น หากประจำเดือนได้มาแล้ว โดยมาในช่วงวันที่ที่ควรจะมา ก็ไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น ส่วนการที่ในเดือนต่อมา ไม่มีประจำเดือนมา ก็อาจเกิดจากสาเหตุ เช่น เป็นผลของยาคุมฉุกเฉินที่ได้ทานไป การมีความเครียด ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อดนอน อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว เป็นต้น ส่วนสาเหตุจากการตั้งครรภ์นั้น หากได้ตรวจจากปัสสาวะแล้วพบขึ้นเพียง 1 ขีด ก็แสดงว่า ไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ แนะนำควรรอประจำเดือนไปอีกซักระยะก่อน ประจำเดือนก็น่าจะมาในที่สุดค่ะ