ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินแล้วมีเมือกสีชมพูท้องมั้ยคะ?

  •  Mint Supit
    สมาชิก
    เมื่อวันที่22ตุลาคมมีไรกับแฟนแต่ไม่ได้ป้องกันแล้วไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินตอน14:00น.กินเม็ดที่สองตอนตี1:50 พอมาวันที่27ตุลาคมที่ผ่ามามีเมือกสีชมพูออกมาหลังจากนั้นมีเลือดออกมาตามแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็หมด อยากถามว่าอาการแบบนี้คืออะไรคะ? จะท้องมั้ย?

    สวัสดีค่ะ คุณ Mint Supit,

                      ผลข้างเคียงของการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ได้แก่ เวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดศรีษะ เจ็บเต้านม และมีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอดหลังจากทานยาไปประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งเลือดมักอาจออกได้นานตั้งแต่ 1-4 วัน ส่วนประจำเดือนจริงๆ ของรอบเดือนนั้นอาจมาเร็วหรือมาช้ากว่าปกติก็ได้

                    ดังนั้น การทานยาคุมฉุกเฉินไปในวันที่ 22 ต.ค. และในวันที่ 27 ต.ค.มีเมือกสีชมพูออกมาก (น่าจะเป็นตกขาวที่มีเลือดปน) และตามด้วยอาการเลือดออก จึงน่าจะเป็นผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินได้ค่ะ ส่วนการตั้งครรภ์จะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถทราบได้ในตอนนี้ค่ะ ต้องรอดูประจำเดือนในรอบต่อไป ว่าจะมาหรือไม่ค่ะ

                   หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินได้รวดเร็วหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์จะได้ประมาณ 95% ค่ะ