ถามแพทย์

  • ทานเยอะ กินจุ มักทานของหวานหลังกินข้าว กินแล้วมีลมดันขึ้น ผอมลง เกิดจากอะไร

  •  Aunchittha
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนสอบถามค่ะ 

    เป็นอาการของคุณพ่อค่ะ เนื่องจากคุณพ่อเป็นคนที่ทานค่อนข้างเยอะ กินจุ ส่วนมากจะชอบกินของหวานหลังกินข้าวเสมอ เเล้วทีนี้จะมีบางช่วง ที่คุณพ่อกินข้าวแล้วเหมือนมีลมดันเสียดขึ้นมาจนบางทีทำให้หน้ามึด เหมือนจะเป็นลมค่ะ ไม่แน่ใจว่าเกิดจากปัญหาอะไร แต่ที่แปลกคืออย่างที่บอกไปข้างต้นว่าคุณพ่อเป็นคนทานค่อนข้างเยอะ และทานได้ปกติ เเต่ว่ารู้สึกว่าผอมลง ดูซูบ ทั้งๆที่สามารถกินได้ปกติ อันนี้มีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างคะ?

    ขอบคุณค่ะ 

    สวัสดีค่ะ คุณ Aunchittha,

                         การทานอาหารเยอะ แต่ผอมลง สาเหตุอาจเกิดจาก

                         - เป็นโรคเบาหวาน ซึ่งอาจมีอาการอื่นๆ ร่วม เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย หิวน้ำบ่อย ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะมีมดขึ้น ผิวแห้ง ตาแห้ง คันผิวหนัง มือเท้าชา ตาพร่ามัว เป็นต้น

                      - มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนเป็นพิษ ซึ่งอาจมีอาการอื่นๆ ร่วม เช่น เหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออกง่าย นอนไม่หลับ ถ่ายอุจจาระบ่อย หงุดหงิดง่าย เป็นต้น

                     - โรคติดเชื้อเรื้อรังต่างๆ เช่น วัณโรค HIV ไวรัสตับอักเสบ เป็นต้น

                     - โรคภูมิแพ้ตนเองบางชนิด

                      - โรคมะเร็งชนิดต่างๆ มักทำให้มีน้ำหนักลด แต่มักทำให้เบื่ออาหารมากกว่าทำให้ทานเยอะขึ้น

                      - ไตวายเรื้อรัง ตับเรื้อรัง หัวใจวาย แต่มักมีอาการเบื่ออาหารมากกว่าที่จะทานได้เยอะ 

                      - ลำไส้แปรปรวน ท้องเสียเรื้อรัง

                      - การใช้ยาบางชนิด รวมถึงยาเสพติด

                      แนะนำว่าควรชั่งน้ำหนักตัวดู หากน้ำหนักลดลงไปจากเดิม ทั้งๆ ที่ทานอาหารได้เยอะ ก็ถือว่าผิดปกติ และควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ ไม่ควรปล่อยไว้ เพราะอาจยิ่งยากต่อการรักษาได้ 

                      ส่วนการที่ทานไปแล้วมีลมดันขึ้น จนทำให้หน้ามืด อาจเกิดเกิดจากการที่ทานอาหารมากไป ทานอาหารที่ย่อยยาก ทานอาหารที่มีแก๊สมาก เช่น ถั่วต่างๆ น้ำอัดลม หรือมีโรคกระเพาะอาหารอักเสบ เป็นต้น ในเบื้องต้น ควรลดปริมาณที่ทานแต่ละมื้อ ไม่ให้มากจนเกินไป ทานช้าๆ ไม่เร่งรีบ เคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน ไม่ทานของหวาน ขนมหวาน ไม่ดื่มน้ำหวานชนิดต่างๆ เพราะไม่มีประโยชน์ และการทานทุกวันอาจเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานได้ ควรหันมาทานผลไม้แทนดีกว่าค่ะ