ถามแพทย์

  • การรับประทานอาหารเสริมโปรตีน

  •  Thesunset
    สมาชิก
    หนูมีโรคประจำตัวคือ G6PD ค่ะ ตั้งแต่เด็กหนูดื่มนมถั่วเหลืองที่เป็นของยี่ห้อไวตามิลล์ แลคตาซอย และดื่มน้ำเต้าหู้ได้ค่ะ แต่ช่วงนี้หนูสนใจรับประทานอาหารเสริมโปรตีนของแอมเวย์ nutrilite all plant protein เป็นสารสกัดจากถั่วเหลือง ถั่ว ข้าวสาลี โดยที่สกัดจากถั่วเหลือง 80.61% ค่ะ หนูสามารถรับประทานได้ไหมคะ หรือควรหลีกเลี่ยง

    สวัสดีค่ะ คุณ Thesunset,

                         G6PD Deficiency หรือภาวะขาดเอนไซม์ชื่อ จีซิกพีดี เป็นความผิดปกติที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ผู้ที่เป็นโรคนี้ จะขาดเอนไซม์ที่ช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดงทำงานได้เป็นปกติ จึงอาจส่งผลให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแตกสลายได้ง่าย เมื่อเกิดปัจจัยมากระตุ้น และทำให้เกิดเกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้ 

                         โดยปัจจัยเสี่ยงที่กระตุ้นให้เม็ดเลือดแดงแตก ได้แก่

                         1. การติดเชื้อโรคต่างๆ ทั้งแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส

                         2. จากการทานยาบางชนิด ได้แก่

                                - ยาบางชนิดที่ใช้รักษาโรคมาลาเรีย

                                - ยาปฏิชีวนะกลุ่มซัลโฟนาไมด์ (Sulfonamide)

                                - ยารักษาโรคเรื้อน เช่น dapsone

                                - ยารักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ไนโตรฟูแรนโตอิน (Nitrofurantoin) 

                                - ยาลดไข้ยาแก้ปวดบางชนิด เช่น อะเซตานิไลด์ (Acetanilide) รวมถึงยาแอสไพรินหรือพาราเซตามอล (Paracetamol) ก็อาจทำให้เม็ดเลือดแดงแตกได้

                               - ยาปฏิชีวนะบางชนิด เช่น กรดนาลิดิสิก (Nalidixic acid) โคไตรมอกซาโซล (Cotrimoxazole)

                                - ยารักษาโรคมะเร็งบางชนิด

                                - วิตามินซี (ในปริมาณที่มากระดับหนึ่ง)

                                - สารต่างๆเช่น แนฟธาลีน (ลูกเหม็นที่ใช้อบผ้า, กันแมลง)

                          3. อาหารบางชนิด โดยเฉพาะ fava bean หรือถั่วปากอ้า ส่วนอาหารอื่นๆ อาจมีผลบ้าง แต่ไม่มากนัก เช่น ไวน์แดง บลูเบอร์รี่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง การบูร น้ำโซดาบางชนิด (tonic water) เพราะอาจมีควินินผสม เป็นต้น

                         ดังนั้น การที่ดื่มนมถั่วเหลือง แล้วไม่ได้เกิดอาการอะไรผิดปกติขึ้นมา เพราะปริมาณนมที่ดื่มนั้น มีปริมาณที่ไม่ได้มากเกินไปที่จะไปกระตุ้นการแตกของเม็ดเลือดแดงได้ แต่หากเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ซึ่งใช้สารสกัดจากถั่วเหลือง ก็อาจมีผลได้ เนื่องจากการทำเป็นสารสกัด น่าจะต้องใช้ถั่วเหลืองในปริมาณมากค่ะ ดังนั้น ไม่แนะนำให้ทาน หรือหากจะทาน อาจทานในปริมาณน้อยๆ ดูก่อนค่ะ หากทานแล้วมีอาการผิดปกติ เช่น ปัสสาวะมีสีเข้ม อ่อนเพลีย เหนื่อย หัวใจเต้นเร็ว เวียนศีรษะ มีไข้ต่ำๆ ท้องเสีย อาเจียน ตัวเหลือง ตาเหลือง เป็นต้น ก็ไม่ควรที่จะทานต่อไปอีกค่ะ

                         ทั้งนี้ หากทานอาหารได้ครบหมู่อยู่แล้ว โดยมีการทานอาหารประเภทโปรตีนจากเนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ นม เป็นต้น เราก็จะได้รับโปรตีนเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องทานอาหารเสริมที่เป็นโปรตีนเพิ่มไปอีกโดยไม่จำเป็นค่ะ การที่เราทานอาหารประเภทโปรตีนมากเกินไป อาจทำให้ไตเราต้องทำงานหนัก ในการกำจัดของเสียจากการย่อยโปรตีนค่ะ