ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมาน้อยมาก มาวันที่ 3-4 พ.ย. แล้วหายไป ได้กินยาคุมกำเนิด จะท้องไหม

  •  Mook Supitcha
    สมาชิก
    ขอปรึกษาค่ะ ประจำเดือนมาน้อยมากๆ มาวันแรก วันที่3พ.ย.เป็นสีแดงและได้มีการกินยาคุมแบบ28เม็ดของเมอซิลอนครั้งแรกในชีวิตเวลาประมาณ4ทุ่ม วันที่4พ.ย. ประจำเดือนมาน้อยเหมือนกัน แต่เป็นสีดำ วันที่5พ.ย. ประจำเดือนไมาไหลเลยค่ะ ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนนะคะ อยากทราบว่าเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมหรือเปล่าคะ (ตรวจการตั้งครรภ์แล้ว ขึ้นขีดเดียวค่ะ ไม่ตั้งครรภ์)
    Mook Supitcha  Mook Supitcha
    สมาชิก
    ตรวจวันที่ 29 ต.ค. ค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Mook Supitcha,

                         หากเลือดที่ออกในวันที่ 3 พ.ย. เป็นช่วงวันที่ที่ประจำเดือนควรจะมา เลือดดังกล่าวก็น่าจะเป็นประจำเดือนได้ และหากได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดในวันที่ 3 พ.ย. ยาคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันทีค่ะ ส่วนการที่ประจำเดือนมาอีกแค่ 1 วัน แล้วหายไป ก็อาจเกิดจากผลของยาคุมกำเนิดได้ค่ะ

                         หลังจากนี้ ก็ควรทานยาคุมละเม็ดต่อจนครบ 28 เม็ด ซึ่งในช่วงที่ทานยาเม็ดที่เป็นเม็ดแป้ง คือประมาณเม็ดที่ 23-26 ก็ควรจะมีประจำเดือนมา โดยมาปริมาณน้อยได้เช่นกัน และอาจมาเพียง 1-2 วัน เพราะผลของฮอร์โมนจากยาคุม จะไปทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกบางลงได้ ประจำเดือนจึงออกมาน้อยลง แต่ก็ไม่ได้อันตรายอะไรค่ะ แต่หากไม่มีเลือดออกมาเลย ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ เพราะยาคุมก็ไม่ได้สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% ค่ะ