ถามแพทย์

  • กระดูกนิ้วนางด้านขวาหักได้ประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว ต้องผ่าตัดไหม ถ้าไม่ผ่าตัดจะเป็นอะไร

  •  Arantham Mekkunthod
    สมาชิก
    ขออนุญาตครับ ขอสอบถามหน่อยครับ ตอนนี้กระดูกนิ้วนางด้านขวาของผมหักจากการเล่นกีฬา ได้ประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว ผมใส่เฝือกอ่อนอยู่ คุณหมอบอกผมว่า ผมจะผ่าใส่เหล็ก หรือไม่ผ่าก็ได้ พรุ่งนี้วันจันทร์คุณหมอนัด ผมต้องไปให้คำตอบคุณหมอครับ ว่าผมต้องการผ่าตัดไหม คือ ผมกลัวครับ กลัวการผ่าตัด ผมกังวลมาก แต่คุณหมอบอกถ้าผ่าตัดจะดีกว่า ผมขอคำแนะนำหน่อยครับ การผ่าตัดใส่เหล็กมันเป็นยังไง แล้วถ้าผมไม่ผ่ามันจะมีผลอะไรไหม ผมขอคำแนะนำดีๆจากคุณหมอได้ไหมครับขอบคุณครับ😔😔😔

    สวัสดีครับ คุณ Arantham Mekkunthod

    การที่จะพิจารณาว่าควรผ่าตัดจัดกระดูกหรือไม่ มีอยู่หลายปัจจัยครับ ประการสำคัญ คือ กระดูกแตกเสียหายมากเพียงใด  หากแตกหักไม่มาก โดยปรกติ แพทย์ก็จะไม่แนะนำผ่าตัด ถ้าไม่จำเป็นครับ  แต่หากเสียหายมาก หรือ กระดูกหักเข้าข้อด้วย ก็ควรผ่าตัด เพราะถ้าไม่ผ่าตัด กระดูกอาจจะรักษาตัวได้ไม่ดี การใช้งานหลังจากนั้นอาจไม่เหมือนเดิม เป็นต้นครับ

    ดังนั้น หากแพทย์ผู้รักษาแนะนำผ่าตัด ก็มีความเป็นไปได้ว่าการผ่าตัดใส่เหล็ก ซึ่งน่าจะเป็นเหล็กเส้นยึดกระดูกนิ้ว น่าจะทำให้กระดูกติดกันได้ดีกว่า การใช้งานหลังจากนั้นก็น่าจะทำได้ดีกว่าการไม่ผ่าตัด  ซึ่งการผ่าตัดนี้ไม่ใช่การผ่าตัดใหญ่ และไม่ได้มีแผลใหญ่ จึงไม่ต้องกังวลครับ  เบื้องต้น คำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญย่อมคิดวิเคราะห์ผลลัพท์ที่ดีที่สุดให้ผู้ป่วย  ดังนั้น นี่น่าจะเป็นการรักษาที่แนะนำครับ 

    อย่างไรก็ดี ผู้ตัดสินใจก็ยังเป็นตัวคุณเองครับ  หากยังมีข้อสงสัย สามารถปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง แล้วค่อยตัดสินใจก็ได้ครับ