ถามแพทย์

  • กระดูกข้อมือหัก มา 10 กว่าปีแล้ว แต่ตอนนี้ยังมีอาการขยับข้อมือได้ลำบาก และรู้สึกเจ็บเวลาขยับ เกิดจากอะไร

  •  phimphila
    สมาชิก

    เคยกระดูกข้อมือหัก เมื่อตอนอายุ 10 ปี เข้าเฝือก 2 รอบ  เวลาผ่านไปจะมีอาการขัดข้อมือ ขยับขึ้นลงลำบาก เหมือนกระดูกไม่ลงล็อกค่ะ ถ้าขยับข้อมือจะรู้สึกเจ็บค่ะ เวลามีอาการจะต้องใช้มืออีกข้างทำกิจกรรมอื่นๆแทน ซึ่งอาการจะเกิดขึ้นเองและหายเองค่ะ เป็นแบบนี้มาตลอด จนถึงปัจจุบัน อายุ 27  ปีแล้ว  อยากทราบว่าอาการเกิดจากอะไรค่ะ แล้วจะหายไหมค่ะหรือจะเป็นแบบนี้ตลอด ขอบคุณค่ะ 

    phimphila  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ phimphila

    อาการขยับข้อมือได้ลำบาก และรู้สึกเจ็บเวลาขยับนั้น อาจจะเกิดมาจาก  การมีกล้ามเนื้ออักเสบหรือตึงตัวจากการใช้งาน การมีเส้นเอ็นบริเวณข้อมืออักเสบ การมีกระดูกหักหรือเคลื่อนแต่มักจะปวดมากและมีประวัติอุบัติเหตุแรงๆนำมาก่อน หรือการที่เคยมีกระดูกข้อมือหักนำมาก่อน อาจจะทำให้มีความผิดปกติในการขยับคือกระดูกไม่ได้ติดเข้าที่ดีเหมือนเดิม 100% ก็ได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามหลังการเข้าเฝือกรักษาแล้ว ควรจะขยับได้ใกล้เคียงปกติ ไม่ควรมีความลำบากหรือเจ็บขณะขยับดังกล่าวมา

    เบื้องต้นควรพักการใช้งานบริเวณที่ปวด ฝึกยืดเหยียดข้อมือ รับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้หากปวดมากๆ ระวังการกระทบกระแทก

    ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม และอาจต้องเอ็กซเรย์กระดูกข้อมือซ้ำอีกครั้งว่ามีกระดูกที่หักหรือเคลื่อนจากรอยเดิมซ้ำหรือไม่