ถามแพทย์

  • อายุ 17-18 ปี นอนดึก ได้กินกาแฟไป แล้วใจสั่น หัวใจเต้นเร็วเกิน 100 ครั้งต่อนาที มีเวียนหัว วูบ เป็นอะไร

  •  DDINDD
    สมาชิก
    ผมอายุ17ใกล้18ครับ ปกติไม่ใช่คนกินกาแฟบ่อยนะครับ ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการผิดปกติอะไร หัวใจเต้นปกตินะครับ แต่เมื่อ5-6วันก่อนผมนอนดึกแล้วตื่นมาแล้วง่วง เพลีย ผมเลยกินกาแฟแต่กินเกินขนาดไป มีอาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว นั่งเฉยๆวัดได้100-120กว่าๆ ถ้าขยับตัวเยอะอย่างเช่นขึ้นลงบันไดชั้น1ชั้น2ก็มีขึ้นไปถึง130กว่า(วัดด้วยเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว) จนถึงช่วงนี้ก็เหมือนจะดีขึ้น นั่งเฉยๆสักพักก็มีลงไป90หรือ80 ตื่นนอนก็วัดได้70-80กว่า แต่พอขยับตัวหรือลุกก็เต้นเยอะเหมือนเดิมครับ วัดได้100-120 ขยับตัวเยอะๆก็มีไป130 แล้วช่วงนี้มีอาการเวียนหัว มึนหัว รู้สึกหวิวๆ มีคล้ายๆเหมือนจะวูบบ้าง และเริ่มเป็นบ่อยขึ้นเยอะขึ้น อาการของผมตอนนี้คือเป็นอะไรหรอครับ ผมควรทำอย่างไรบ้างครับ หรือควรจะไปตรวจที่รพ.

    สวัสดีค่ะ คุณ DDINDD,

                        อัตราการเต้นของหัวใจที่ปกติ ในขณะพัก จะอยู่ในช่วง 60-100 ครั้งต่อนาที ดังนั้น หากวัดได้เกิน 100 ครั้งต่อนาที ก็ถือว่าเต้นเร็วผิดปกติ โดยจะทำให้เกิดอาการใจสั่นได้ ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจาก 

                     - การมีไข้ 

                     - ร่างกายขาดน้ำ จากการดื่มน้ำน้อย หรือเสียเหงื่อมาก

                      - การดื่มแอลกอฮอล์ หรือ ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนต่างๆ

                      - น้ำตาลในเลือดต่ำ

                      - โลหิตจาง

                      - เกลือแร่ในเลือดไม่สมดุล 

                      - การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาแก้หวัด ยาแก้ไอ ยารักษาอาการหอบหืด ยาปฏิชีวนะ ยารักษาอาการซึมเศร้า ยารักษาความดันโลหิตสูง เป็นต้น 

                       - การใช้สารเสพติด

                       - การมีความเครียดและวิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่หลับ

                       - โรคของหัวใจ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ลิ้นหัวใจรั่ว ผนังหัวใจหนาผิดปกติ หัวใจวาย

                      - การเป็นโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ซึ่งมีผลต่อการเต้นของหัวใจตามมา

                      - ฮอร์โมนไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ทั้งชนิดไทรอยด์เป็นพิษ และฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ

                    ทั้งนี้ เมือหัวใจเต้นเร็ว อาจทำให้มีอาการต่างๆ ตามมาได้ เช่น วิงเวียน หน้ามืด คล้ายจะเป็นลม เหงื่อออก เจ็บหน้าอก เป็นต้น

                    ในเบื้องต้น ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึก งดการดื่มเครื่องดื่มที่คาเฟอีนทุกชนิด เช่น กาแฟ ชา โกโก้ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง   เป็นต้น หากยังคงวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้มากกว่า 100 ครั้งต่อนาที (ในขณะพัก ไม่ใช่ออกกำลัง) และยังคงมีอาการต่างๆ คือเวียนหัว วูบ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ