ถามแพทย์

  • มารดากินยาความลดดัน ชื่อ BISOPROLOL ทานครั้งละ 2 เม็ด วันละ 1 ครั้ง หลังอาหารเช้า มีความดันตอนเช้าต่ำ แต่ตอนเย็นสูง ควรจะกินยาต่อไปอย่างไร

  •  TT_NOKIA
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนขอคำแนะนำเกี่ยวกับอาการความดันของคุณแม่นะคะ คุณแม่อายุ 84 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง ให้อาหารทางสาย และสื่อสารไม่ได้แล้วค่ะ มีโรคประจำตัวคือ โรคความดันสูง, โรคเบาหวาน (คุณหมอไม่ได้ให้ทานยาเบาหวานมาประมาณ 4 ปีแล้วค่ะ เนื่องจากสามารถควบคุมน้ำตาลได้ค่ะ), โรคน้ำในโพรงสมองมากผิดปกติ (ผ่าตัดใส่ชั้นเรียบร้อยแล้วค่ะ), โรคหัวใจเต้นช้าผิดจังหวะ(ใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจค่ะ), โรคหัวใจเต้นเร็วผิดจังหวะ (ไม่ได้ผ่าตัดทำการรักษาใดๆค่ะ) ปัจจุบันคุณแม่ไม่ได้ทานยาใดๆเกี่ยวกับโรคหัวใจทั้ง 2 แบบค่ะ และกำลังรอพบแพทย์ด้านโรคหัวใจ เนื่องจากย้ายการรักษาไปยังโรงพยาบาลแห่งใหม่ค่ะ, โรคต้อหิน ไม่ได้ผ่าตัด แต่หยอดยาหยอดตาตามที่หมอสั่งค่ะ, โรคต้อกระจก ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนเปลี่ยนเลนส์เทียมเรียบร้อยแล้วค่ะ, โรคหัวเข่าเสื่อม ทั้ง 2 ข้าง และโรคแผลกดทับ บริเวณก้นกบ ปัจจุบันคุณแม่ได้รับยาลดความดัน ชื่อ BISOPROLOL 5 MG. (BISLOC) รับประทานครั้งละ 2 เม็ด วันละ 1 ครั้ง หลังอาหารเช้าค่ะ ความดันของคุณแม่ก่อนหน้านี้จะอยู่ที่ประมาณ 122-136/74-77 ค่ะ แต่ประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ความดันของคุณแม่จะอยู่ที่ประมาณ 95-109/62-69 ในช่วงเวลา เช้า - เย็น และความดันจะเริ่มสูงขึ้นอยู่ที่ประมาณ 122-149/74-92 ในช่วงเวลาหัวค่ำเป็นต้นไปค่ะ รบกวนขอคำแนะนำจากคุณหมอดังนี้ค่ะ 1. ในช่วงเช้าที่ความดันต่ำนั้น ควร “งดทาน” ยาลดความดัน หรือ “เลื่อนเวลา” การทานยาลดความดัน หรือ “ทานยาลดความดันตามตามปกติ” ที่หมอสั่งคะ 2. ในช่วงหัวค่ำที่ความดันเพิ่มสูงขึ้น ควรทำอย่างไรดีคะ คุณแม่มีนัดพบอาจารย์หมอโรคความดันสูง ในวันที่ 15 มิ.ย. นี้ค่ะ แต่จากสถานะการณ์โรคโควิตในปัจจุบัน และประสบการณ์ล่าสุดที่ผ่านมาไม่นานนี้ ทางรพ. งดรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการฉุกเฉิน หรือไม่เข้าขั้นวิกฤตค่ะ กังวลว่าอากาความดันที่ผิดปกติจากเดิมของคุณแม่จะส่งผลกระทบมากขึ้นกับตัวคุณแม่ค่ะ จึงอยากรบกวนขอคำแนะนำในการดูแลเบื้องต้นจากคุณหมอด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆนะคะ
    TT_NOKIA  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ TT_NOKIA

    ยา Bisoprolol เป็นยากลุ่มเบต้าบล็อกเกอร์ ออกฤทธิ์โดยการช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและช่วยไม่ให้หัวใจทำงานหนักเกินไป ใช้รักษาภาวะความดันโลหิตสูง โดยอาจใช้ร่วมกับยารักษาความดันโลหิตชนิดอื่นได้

    โดยการใช้ยาควรใช้ภายใต้ขนาดยาตามที่แพทย์สั่ง และเป็นยาที่ควรใช้ต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันเพื่อให้เห็นผลการรักษา เป็นยาที่นอกจากจะลดความดันยังอาจช่วยรักษาภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้

    จากที่กล่าวมานั้น ความดันในช่วงเช้าและเย็นต่างกันค่อนข้างมาก ขอให้วัดความดันโดยใช้เครื่องเดียวกัน วิธีการเดียวกัน เพื่อให้แน่ใจว่าได้ค่าความดันที่ถูกต้อง จากที่กล่าวมาถ้าวัดความดันในช่วงเช้าได้น้อยกว่า 90/60 มิลลิเมตรปรอท ควรงดยาความดันในมื้อนั้นๆ และวัดความดันซ้ำอีกครั้งในวันถัดไปว่าจะสามารถกินยาต่อได้หรือไม่ แต่เนื่องจากค่าที่ให้มา ความดันเช้าและเย็นต่างกันค่อนข้างมาก จึงแนะนำการไปตรวจวัดยืนยันที่สถานพยาบาลใกล้บ้านอีกครั้งว่าเป็นค่าใด หากความดันอยู่ในช่วง 120-140/70-90 แล้ว ควรจะกินยาลดความดันต่อเนื่อง ไม่ต้องหยุดยา