ถามแพทย์

  • เป็นมะเร็งท่อน้ำดีระยะที่ 4 สอบถามการรักษา ไม่สามารถรักษได้แล้วจริงๆหรือ

  •  Dakarnda Aum
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ คุณพ่ออายุ 64 ปี เป็นโรคไต ล้างหน้าท้องมา 8 เดือน ล่าสุดซาวเจอก้อนเนื้อที่ ตับ ผ่านไป 1 เดือน CT scan ลามไป 12 เซน วินิจฉัยจากคุณหมอ เป็นมะเร็งท่อน้ำดี ลามไปยังตับ และ ต่อมน้ำเหลือง ระยะที่ 4 อาการคุณพ่อตอนนี้ ทานข้าวไม่ได้ อาเจียน คลื่นใส้ตลอด แต่ท้องยังไม่บวมมสกนัก ถามหมอ หมอบอก เป็นการรักษาแบบประคับประคอง ไมสามรถรักษาได้ ฟังแล้วคนไข้ห่อเหี่ยวมาก จึงสอบถามว่า ระยะนี้ มันไม่มีขั้นตอนเยียวยา หรือรักษาเช่นฉายแสง อะไรได้เลยหรือคะ เหมือนนอนรอเวลาอย่างเดียว สงสารคุณพ่อมาก จึงรบกวนของคำแนะนำ
    Dakarnda Aum  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Dakarnda Aum

    มะเร็งท่อน้ำดี คือ มะเร็งที่เกิดจากการที่ท่อน้ำดีมีการเปลี่ยนแปลงหรือเจริญเติบโตผิดไปจากปกติ และทำลายเนื้อเยื่อบริเวณรอบ ๆ อีกทั้งยังสามารถแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

    เป็นมะเร็งที่ค่อนข้างลุกลามไว และรักษายากเช่นกัน หากได้เลยระยะที่จะผ่าตัดได้แล้ว หากมะเร็งอยู่ในระยะ 4 หมายถึงระยะลุกลามไปยังบริเวณอื่นๆแล้วนั้น การผ่าตัดอาจจะไม่ช่วย เพราะไม่สามารถเอารอยโรคออกได้หมด การรักษาจึงอาจจะเน้นไปทางการรักษาแบบประคับประคองเป็นอีกการรักษาหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ป่วยมีสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการระงับอาการปวด ลดอาการเบื่ออาหาร ใส่ท่อระบายน้ำดีเพื่อลดอาการเหลือง เป็นต้น ส่วนการรักษาเช่นฉายแสงหรือเคมีบำบัดนั้น แพทย์จะประเมินสภาพร่างกายและระยะโรคของผู้ป่วยว่าสามารถทำได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ แนะนำสอบถามแพทย์ผู้รักษาโดยตรงอีกครั้ง หากแพทย์แจ้งว่าทำไม่ได้ อาจสอบถามเหตุผลให้ชัดเจน อาจจะเพราะผู้ป่วยมีโรคประจำตัวหลายอย่าง ซึ่งการใช้การฉายแสงหรือเคมีบำบัดมีผลข้างเคียงมาก อาจจะทำให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยแย่ลงไปอีกได้ เป็นต้น