ถามแพทย์

  • ก้ม เงยหัว จะเวียนหัวมาก ยิ่งตอนสระผม ล้างหน้า เป็นมา 3-4 วัน รักษาอย่างไร

  •  honeymons
    สมาชิก
    อายุ 17 ปี เวลาพยักหน้าหรือก้มศีรษะลงเร็วๆ จะเวียนหัวค่ะ รวมถึงตอนสระผมและตอนล้างหน้า(วนๆ รอบใบหน้า) ก็มีอาการเหมือนกันค่ะ เป็นมาประมาณ 3-4 วันแล้ว ช่วงนี้ต้องจ้องหน้าจอคอมตลอดเวลาเลยค่ะ สาเหตุมาจากการจ้องคอมหรือไม่คะ? แล้วมีวิธีแก้ไขมั้ยคะ?

    สวัสดีครับ คุณ honeymons

    ปกติสมองของคนเราจะมีการปรับระดับความดันโลหิตที่ไปเลี้ยงสมองให้คงที่ตลอดเวลา ถ้ามีเลือดมาเลี้ยงมากไปก็จะสั่งให้ลดลง ถ้าน้อยไปก็จะสั่งให้หัวใจสูบฉีดไปเลี้ยงมากขึ้น เพราะสมองต้องการเลือดมาเลื้ยงมาก อันดับ 2 รองจากตับ  ถ้าออกซิเจนไมพอ ใน 4 นาที ก็จะทำให้ สมองพร่องออกซิเจนเป็นลมหมดสติหรือ อาจมีอาการวิงเวียนศีรษะได้  นอกจากนี้ เส้นประสาทคู่ที่ 8 ก็จะมีส่วนปรับระดับการทรงตัว ของร่างกายถ้ามีปัญหาก็จะเกิดอาการวิงเวียนศีรษะได้

    อาการเวียนหัวเมื่่อมีการเปลี่ยนตำแหน่งของศีรษะ อาจมีสาเหตุได้จาก

    1.โรคที่เกิดจากหู เช่น โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน โรค เส้นประสาทหูอักเสบ เนื้องอกสมอง ไปกดเส้นประสาท (C-P angle tumor)  หูอักเสบชั้นใน โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน  ระดับน้ำในหูไม่เท่ากัน

    2. โรคที่อยุ่นอกหู  ได้แก่ ความดันโลหิตต่ำ โรคเบาหวาน ไทรอยด์  ไมเกรน  ความเครียด วิตกกังวล เมารถ เมาเรือ จับจ้องสิ่งที่เคลื่อนไหวเป็นเวลานานๆ

    3.การใช้ยาบางอย่างทำให้มีผลข้างเคียงของยา  ยาจิตเวช ยากันชัก

    4.ระดับเกลือแร่ ต่ำ - สูงไป น้ำตาลในเลือดต่ำ

    5.  ขาดออกชิเจนไปเลี้ยงสมอง เส้นเลือดสมองตีบ ตัน เนื้องอก มะเร็งในสมอง

    6.การใช้สายตาจ้องคอมฯ นานเกินไปเกิดประสาทและกล้ามเนื้อรอบดวงตาล้า (cmputor vision syndrome) ก็เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อย  ควรใช้สายตามองคอมฯ 20 นาที พัก 20 วินาที มองไปไกลๆ 20 ฟุต กระพริบตาบ่อยๆ เปลี่ยนอิริยาบทให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดี  ความเครียด จากการทำงานก็เกิดได้มากครับ

    การแก้ไขเบื้องต้น คือ ต้องออกกำลังกายให้สม่่ำเสมอ  ไม่เครียด ไม่วิตกกังวล ไม่หักโหมการทำงาน พักผ่อนให้เต็มที่ไม่อดนอน ห้ามทานเหล้าสูบบุหรี่ เด็ดขาด บริหารกล้ามเนื้อคอและศีรษะ พยายามก้มและเงย นอนราบแล้วทำ เพื่อให้เลือดไปเลี้ยงศีรษะได้ดีขึ้นและกล้ามเนื้อแข็งแรง หมุนตัวและศีรษะช้า ไม่สะบัดหน้า

    ถ้าเป็นมากและบ่อยควรไปพบแพทย์ให้ตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม และรักษาให้ตรงกับโรคครับ