ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ หลั่งนอก มีเลือดออกมาเล็กน้อย ใช่เลือดประจำเดือนไหม หรือท้องไหม ตรวจแล้วไม่ท้อง

  •  Sumin
    สมาชิก
    มีอะไรกับแฟนเมื่อวันที่ 7,20,21 พ.ย โดยไม่ป้องก้นแต่หลั่งนอก ซึ่งในช่วงวันที่นั้นๆ มีตกขาวสีน้ำตาลบ้างนิดหน่อยค่ะ ซึ่งกำหนดประจำเดือนจะมาประมาณ 28-30 พ.ย. แต่เมื่อคืนวันที่ 28 มีเลือดสีน้ำตาลไหลออกมาจึงเข้าใจว่าเป็นเลือดประจำเดือน เพราะก่อนหน้ามีอาการนิดหน่อย แต่เลือดที่ไหลมานั้นมีปริมาณที่น้อยมากค่ะ และก้อหยุดไป ใช่เลือดประจำเดือนไหมคะ หรือจะท้องคะ ทำการตรวจแล้วก็ขึ้นแค่ขีดเดียวค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Sumin,

                         การมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 7,20,21 พ.ย. หากไม่ใส่ถุงยางอนามัยป้องกัน แล้วใช้วิธีการหลั่งนอก ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ 

                          ส่วนการตรวจหาการตั้งครรภ์ในวันที่ 28-30 พ.ย. อาจเร็วไปที่จะตรวจพบ เพราะโดยปกติต้องรออย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อน ดังนั้น ก็ยังไม่แน่นอนว่าจะมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 20 และ 21 พ.ย. หรือไม่ แนะนำควรรอจนถึงวันที่ 5 ธ.ค.หากยังไม่มีประจำเดือนมา ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูอีกครั้งค่ะ

                         สำหรับเลือดสีน้ำตาลที่ไหลออกมาปริมาณน้อย อาจเป็นเลือดที่แสดงว่ากำลังจะเริ่มมีประจำเดือนก็ได้ แต่หากจนถึงวันนี้ ยังไม่มีเลือดสีแดงออกมา เลือดดังกล่าวก็ไม่น่าเป็นประจำเดือน แต่อาจเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น เป็นเลือดล้างหน้าเด็ก มีมดลูกอักเสบ การทำงานผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ ผลข้างเคียงจากการใช้ยาฮอร์โมนต่างๆ เป็นต้น ดังนั้น หากหลังจากนี้ ได้ตรวจแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ แต่ยังคงไม่มีประจำเดือนมา หรือยังคงมีเลือดออกกะปริดกะปรอยมาอีกเรื่อยๆ ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจค่ะ