ถามแพทย์

  • กินยา Naproxen ที่เป็นยากลุ่ม NSAIDs หลังฉีดวัคซีนได้ไหม

  •  flukentp
    สมาชิก

     ปวดหัวตุ้บข้างหลังกลางๆหัว ปวดหลัง ปวดบ่า ปวดคอ หมอให้ยาแก้อักเสบ Naproxen  กับยาคลายกล้ามเนื้อมา อยากสอบถามว่าหลังฉีดวัคซีนมา 5วัน แล้วสามารถทานยาที่เป็น กลุ่ม NSAIDs  ได้ไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ flukentp,

                        หากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ผ่านมาแล้ว 5 วัน แล้วเพิ่งมามีอาการปวดหัว ปวดหลัง ปวดบ่า ปวดคอ ก็ไม่ได้เกิดจากผลข้างเคียงของวัคซีน แต่อาจเกิดจากสาเหตุ เช่น การนั่งทำงานที่นานเกินไป นั่งทำงานไม่ถูกท่าทาง หรือการออกแรงทำงานหนักไป การมีความเครียด เป็นต้น ซึ่งหากได้ไปพบแพทย์และได้ยา Naproxen (ซึ่งเป็นยากลุ่ม NSAIDs) และยาคลายกล้ามเนื้อมาทาน ก็สามารถทานได้ค่ะ        

                       ทั้งนี้ อาจมีข้อแนะนำว่าห้ามทานยาแก้ปวดลดอักเสบ กลุ่ม NSAIDs หลังฉีดวัคซีน เพราะจะส่งผลให้วัคซีนทำงานได้ไม่เต็มที่ ความจริงแล้วไม่ใช่ข้อห้ามอย่างเด็ดขาด คือถ้าจำเป็นก็สามารถทานได้ เพราะไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ายาในกลุ่มนี้มีผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันมากน้อยแค่ไหน ส่วนข้อควรระมัดระวังในการใช้ยากลุ่มนี้ คือห้ามใช้ในผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคหัวใจหรือโรคไตเรื้อรังค่ะ 

                       นอกจากนี้ การที่ไม่ให้ทานยากลุ่ม NSAID หลังการฉีดวัคซีนในวันนั้น  เพราะหากแพ้ยาขึ้นมา จะแยกไม่ได้ว่าแพ้วัคซีนหรือแพ้ยาค่ะ ยกเว้นว่าเคยทานมาก่อนแล้ว