ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ กินยาคุมฉุกเฉินเมเปิ้ล ฟอร์ทแบบ 1 เม็ด แล้วได้กินอีก 1 เม็ด จะเป็นอะไรไหม

  • คือหนูมีอะไรกัน ถุงยางแตกหลั่งใน ประจำเดือนพึ่งหมด2-3วันแล้วหนูก็รีบกินยาคุมฉฉ.ภายใน20-30นาทีจะมีโอกาสท้องกี่%คะ กินแบบ1เม็ดแล้วต่อมาสักชม.หนูเลยกินเพิ่มอีก1เม็ด จะเป็นอะไรไหมคะจะท้องไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ โลกส่วนตัว ไม่สูง,

                         หากนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา (ไม่ใช่วันที่ประจำเดือนหมด) จนถึงวันที่มีเพศสัมพันธ์ หากนับได้ไม่เกิน 7 วัน จะถือว่าอยู่ในระยะปลอดภัย โอกาสในการตั้งครรภ์นั้นถือว่าน้อยมาก คือน้อยกว่า 1% ดังนั้น อาจไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินก็ได้ แต่หากเลย 7 วันไปแล้ว โอกาสในการตั้งครรภ์ก็จะมีได้ ซึ่งก็ต้องพิจารณาทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ

                        ประสิทธิภาพของยาคุมฉุกเฉินนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ แต่จะขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการทานหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ โดยหากทานภายในไม่เกิน 12 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95% หากทานภายใน 12-24 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 85% หากทานภายใน 24-48 ชั่วโมง จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 75% ภายใน 48-72 ชั่วโมง จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 58% 

                        สำหรับยาคุมฉุกเฉินนั้น มีทั้งชนิดที่มี 2 เม็ดใน 1 แผงและ 1 เม็ดใน 1 แผง ซึ่งปริมาณฮอร์โมนรวมจะเท่ากัน ดังนั้นประสิทธิภาพจึงไม่แตกต่างกัน เพียงแต่หากเป็นชนิดที่มี 2 เม็ดใน 1 แผง ก็จะแนะนำให้ทานห่างกัน 12 ชั่วโมง เพื่อลดผลข้างเคียงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น แต่หากเป็นคนขี้ลืม ก็อาจทานพร้อมกันไปเลย 2 เม็ดก็ได้ หรือเลือกทานชนิดที่มี 1 เม็ดใน 1 แผง ซึ่งก็อาจมีผลต่อการเกิดผลข้างเคียงได้มากกว่าค่ะ

                         แต่หากได้ทานยายี่ห้อ เมเปิ้ล ฟอร์ท ซึ่งเป็นชนิดที่มี 1 เม็ด ใน 1 แผง โดยทานไปถึง 2 แผง หรือ 2 เม็ด ไม่ได้ช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ในทางตรงข้าม อาจมีผลทำให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆ ได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว ปวดหัว ปวดท้อง เจ็บเต้านม เป็นต้น รวมถึง อาจทำให้เกิดเลือดออกหลังจากนี้ 1 สัปดาห์ และอาจทำให้ประจำเดือนในรอบต่อไปมาช้ากว่าปกติได้