ถามแพทย์

  • การจัดฟันแบบ Metal Bracket และ การจัดฟันแบบ AOSC ต่างกันมากไหม

  •  Cat cat
    สมาชิก
    พอดีหนูจะจัดฟันค่ะ มีปัญหาฟันซ้อนแต่ไม่มาก คุณหมอที่คลินิคแนะนำ การจัดฟันแบบ AOSC แต่หนูสนใจ การจัดฟันแบบ Metal Bracket มากกว่าผลจะต่างกันมั้ยคะเราสามารถเลือกแบบธรรมดาได้มั้ยคะ
    Cat cat  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Siriwimon Sonphom

    การจัดฟันนั้นเป็นการจัดรูปฟันให้เข้าที่  โดยมีประเภทของการจัดฟันได้หลายประเภท ทันตแพทย์จะเป็นผู้ให้คำแนะนำและช่วยเลือกให้ผู้ป่วยเพื่อให้เกิดความเหมาะสม ทั้งในเรื่องบุคลิกภาพ งบประมาณ ระยะเวลาในการจัดฟัน ความสวยงาม รวมถึงการดูแลรักษาที่เหมาะกับแต่ละคนมากที่สุดค่ะ

    โดยการจัดฟันแบบ Metal bracket นั้นเป็นเครื่องมือจัดฟันชนิดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ทำจากวัสดุโลหะที่มีคุณภาพ และใช้ติดด้านนอกของฟัน ยางที่ใช้อาจต้องไปเปลี่ยนค่อนข้างบ่อย และอาจต้องใช้เวลาจัดฟันนานถึง 2-3 ปี ซึ่งจะนานกว่าการจัดฟันแบบ AOSC แต่ข้อดีก็คือเป็นประเภทที่ทำความสะอาดได้ง่าย เศษอาหารไปติดได้ค่อนข้างน้อย

    ส่วนการจัดฟันแบบ AOSC นั้นเป็นเครื่องมือจัดฟันรูปแบบใหม่ที่ถูกพัฒนามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดฟัน โดยวิธีนี้จะใช้ที่รัดยางจัดฟันแบบ 2 ชั้น เคลือบฟันได้อย่างนุ่มนวลและเรียบลื่น อีกทั้งแข็งแรง ใช้เวลาจัดฟันแค่ประมาณ 1-2 ปี เจ็บน้อยกว่าวิธีดั้งเดิมคือ metal bracket และโดยรวมแล้วจะดูแลรักษาง่ายกว่า แต่อาจจะมีราคาที่สูงกว่าได้

    แนะนำการสอบถามทันตแพทย์ที่ดูแลอย่างละเอียดอีกครั้ง และวางแผนเลือกวิธีที่เหมาะสมร่วมกันต่อไป จริงๆจะเลือกแบบธรรมดาก็คือ metal bracket ก็ได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร ถ้าแพทย์ตรวจลักษณะรูปฟันแล้วทำได้ แต่ก็อย่างที่กล่าวว่าอาจจะเจ็บกว่า ต้องดัดนานกว่า และต้องไปเปลี่ยนยางบ่อยๆค่ะ