ถามแพทย์

  • furosemide

  • เมื่อสักครู่ส่งคำถามมา แต่เนื่องจากว่า เข้ามาที่นี่เป็นครั้งแรก ไม่แน่ใจว่า คำถามถูกส่งถึงคุณหมอหรือไม่...ขอเล่าอาการอีกครั้งนะครับ

    ....ผมอายุ 78 โรคประจำตัวคือ ต่อมลูกหมากโต เส้นเลือดหัวใจตีบใส่ขดลวดอยู่ 2 ขด

    และมีน้ำตาลในเลือด ตรวจเลือดเมื่อวานนี้ วัดค่าได้ 131....

    เมื่อต้นเดือนที่แล้ว (ม.ค.64) ผมมีอาการปัสสาวะปนเลือด ไม่ที่ฉุกเฉิน รพ.รามฯ ได้รับการรักษาโดยการสอดสายสวน และน้ำเกลือล้างกระเพราะปัสสาวะ และนัดส่องกล้อง กลางเดือนนี้ (กพ.64)

    ปัญหาที่เกิดคือหลังจากการถอดสายสวน ผมเกิดระบมอักเสบ ปวดแสบทางเดินปัสสาวะมาจนกระทั่งบัดนี้

    เมื่อวานนี้ (26 กพ.64) มีอาการปวดบวมที่ขาถึงข้อเท้า เลยไปขอพบแพทย์ก่อนเวลานัด เพื่อดูอาการปวดบวม  แพทย์บอกว่ามีน้ำสะสมเกินไป ให้ยามาตัวหนึ่งชื่อ "furosemide"....

    กินเมื่อเช้าไปครึ่งเม็ด ก็ฉี่บ่อยมาก มีแสบๆคันๆในท่อปัสสาวะด้วย

    ตกบ่ายเมื่อสักครู่ สังเกตุดู มันเกิดเห็นความผิดปกติครับ  บริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศมันบวมแดง  บวมมากครับ แต่ไม่เจ็บ เพียงแต่มีอาการคันที่ปลายๆท่อปัสสาวะด้านใน (หนังหุ้มปลายเปิดธรรมชาติ)

    ผมเกิดความกังวลว่ามันเกิดอะไรขึ้น  เกิดจากการแพ้ยา "furosemide" หรือมีการติดเชื้อจากสายสวน เมื่อต้นเดือนที่แล้ว เพราะมันมีอาการต่อเนื่องมาโดยตลอด

    กว่าจะได้พบแพทย์อีกสองอาทิตย

    จึงเรียนถามเพื่อคลายความวิตกกังวลครับ

    มนูญพงษ์ จารุพัฒน์  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณมนูญพงษ์ จารุพัฒน์

    อาการบริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศบวมแดง  บวมมาก แต่ไม่เจ็บดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดได้หลังการใส่หรือถอดสายสวนปัสสาวะ แต่ควรเป็นแค่ชั่วคราว ไม่ควรเป็นนานเกิน 1 สัปดาห์

    หากมีอาการต่อเนื่องนานกว่านั้น อาจจะมีการอักเสบหรือติดเชื้อบริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ซึ่งอาจเกิดได้จากเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย หรือมีแผลถลอกเรื้อรังจากการเสียดสีโดนบ่อยๆ

    ดังนั้นควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจซ้ำว่ามีการอักเสบหรือติดเชื้อใดๆที่บริเวณหนังหุ้มปลายหรือไม่ การใช้ยาขับปัสสาวะ furosemide นั้น ไม่น่าส่งผลทำให้เยื่อหุ้มปลายอวัยวะเพศมีอาการบวมดังกล่าวมา การแพ้ยา มักมีอาการเป็นผื่นผิวหนังตามตัว หรือถ้าจะบวม ตำแหน่งที่บวมมักเป็นบริเวณที่รอบตา หรือริมฝีปากในช่องปากได้มากกว่าบวมที่บริเวณอวัยวะเพศอย่างเดียว แต่อย่างไรก็ตามอาการบวมที่อวัยวะเพศอาจเกิดจากการแพ้ยาชนิดรุนแรงได้ แต่มักมีผื่นลอกหรือผื่นแดงตามตัวร่วมด้วย ถ้ามีอาการดังกล่าว ให้รีบกลับไปพบแพทย์ทันที