ถามแพทย์

  • มีอาหารเสริมที่รับประทานแล้วทำให้ขนดกไหม

  •  Vilasackk Aming
    สมาชิก
    กินพวกบำรุงแบบhair,skin,nails Biotinประมาณนี้จะทำให้ขนตามตัวหนาขึ้นอะไรไหมค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ Vilasackk Aming

    ต้องดูส่วนประกอบของยาค่ะ ว่ามีสารที่ทำให้ขนดกหรือไม่

    อาการขนดกคือภาวะที่มีขนขึ้นตามร่างกายมากผิดปกติ มีสาเหตุได้จากหลายอย่างเช่นพันธุกรรม หรือฮอร์โมนบางชนิดที่มากผิดปกติ จากทั้งเป็นโรคเช่นโรคถุงน้ำในรังไข่หรือการกินยาจากภายนอกเข้าไป

    ยาที่พบมีการใช้ได้บ่อยและมีความสัมพันธ์กับภาวะขนดก

    -ยาที่มีฮอร์โมนเพศชายที่เรียกว่า เทสโทสเทอโรน (testosterone)

    -ยาสเตียรอยด์

    -ยาไมนอกซิดีล (minoxidil) ที่เอาไว้ปลูกผม รักษาคนเป็นผมร่วง

    -ยากันชัก เช่น ยาเฟนิโทอีน (phenyltoin)

    ดังนั้นจึงต้องทราบส่วนประกอบของยาดูว่ามีสารเหล่านี้อยู่หรือไม่ จึงจะบอกได้ค่ะ ถ้ามีภาวะขนดกขึ้นจากการใช้ยา การรักษาง่ายๆเลยก็คือถ้าเป็นยาที่ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ให้หยุดยาไปค่ะ ขนดกไม่อันตรายแต่อาจทำให้เสียความมั่นใจในกาาเข้าสังคมได้ค่ะ

    อ่านเพิ่มเติมได้ที่

    https://www.pobpad.com/%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%81