ถามแพทย์

  • อาการเบื่อ ไม่อยากทำอะไร อยากอยู่คนเดียว เครียด นอนไม่หลับ เกิดกจากอะไร

  •  นุ้ง'ง พิม
    สมาชิก
    อาการมันเพิ่งเริ่มมาประมาณ3-4วันนี้เองคะ รู้สึกเบื่อตัวเอง ไม่อยากยุ่งกับใคร ไม่อยากทำอะไรอยากอยู่คนเดียว เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ เครียด อยากอยู่คนเดียวบางทีก็นึกถึงความทรงจำเก่าๆละร้องไห้บ้าง แต่เวลาอยู่กับเพื่อนก็ปกติดีคะแต่พออยู่คนเดียวละมันอยากร้องไห้ บางเวลาก็อยากทำร้ายตัวเอง
    นุ้ง'ง พิม  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ นุ้ง'ง พิม

    อาการเบื่อ ไม่อยากทำอะไร อยากอยู่คนเดียว เครียด นอนไม่หลับดังกล่าวมานั้น อาจจะเข้าข่ายภาวะซึมเศร้า โรคซึมเศร้า ความเครียดเรื้อรังทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และพฤติกรรมไปอย่างผิดปกติ เป็นต้น

    โดยโรคซึมเศร้าเป็นภาวะที่จะมีความรู้สึกเศร้า สิ้นหวัง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หรือรู้สึกว่าตนด้อยค่า แม้ความรู้สึกและอารมณ์เหล่านี้จะเกิดขึ้นได้กับทุกคนเป็นครั้งคราว แต่อาการของภาวะซึมเศร้านั้นมีความรุนแรงและยาวนานกว่ามากจนถึงขั้นส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในด้านต่าง ๆ ของผู้ป่วย โดยมีอาการตลอดเวลา ทุกวัน ทั้งวันติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ ทำอะไรที่เคยชอบก็ไม่ชอบ

    หากเข้าข่ายมีโรคซึมเศร้าดังกล่าวไป หรือมีความคิดอยากฆ่าตัวตายด้วย แนะนำการพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพจิตเพิ่มเติม และเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสมด้วยาหรือจิตบำบัดต่อไป เบื้องต้นแนะนำการพูดคุยกับผู้ที่ไว้ใจได้เพื่อระบายถึงปัญหาและความรู้สึก หาสิ่งที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ