ถามแพทย์

  • ซึมลง หดหู่ เคยผูกคอตายแต่แฟนมาช่วยทัน รักษาอย่างไร

  •  0826589381
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะพอดีเปนมา5เดือนกว่าแล้วมีอาการซึมๆไม่มีสติรุสึกหดหู่ไม่อยากเจอใครไม่อยากทำอะไรกินอะไรไม่ได้แม้แต่น้ำอาทิตนึงลงมา10กว่าโลคะช่วงหนักหน่อยก้จะเม่อลอยแล้วก้ร้องไห้คิดแต่วิธีฆ่าตัวตายความคิดคือโลกนี้ไม่หน้าอยู่ไม่อยากตื่นขึ้นมาพยายามฆ่าตัวตายตลอดจนต้องออกจากงานมาพักล่าสุดก้ผูกคอตายแต่แฟนมาช่วยทันพอจะมีวิธีรักษาไหมคะตอนนี้ไม่ไหวกับอาการที่เปนยุมันแย่ลงเรื่อยๆ
    0826589381  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ 0826589381

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    -โรคซึมเศร้า

    -ภาวะซึมเศร้า ซึ่งเกิดได้ในคนทั่วไปที่เผชิญกับปัญหาหรือความทุกข์

    -ปัญหาในการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม

    โรคซึมเศร้าคือ โรคทางจิตเวชชนิดหนึ่ง ที่ทำให้มีความรู้สึกเศร้า เครียดจากเรื่องต่างๆในชีวิตไม่ว่าจะเป็นจากเรื่องส่วนตัว เรื่องในครอบครัว หรือการทำงาน ทำให้มีความรู้สึกไม่อยากจะทำอะไร ไม่อยากเข้าสังคม  คิดมาก ร้องไห้คนเดียว รู้สึกเบื่อต่อสภาพความเป็นอยู่มาก มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย พฤติกรรมการกินการนอนเปลี่ยนแปลง จนทำให้น้ำหนักเปลี่ยนแปลงมากไปด้วยได้

    ในกรณีนี้คิดว่าน่าจะเข้าข่ายโรคซึมเศร้าและอยู่ในภาวะที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนค่ะ หมอแนะนำพบจิตแพทย์เพื่อพูดคุยและประเมินสภาพจิตอย่างละเอียด หากพบว่าเป็นโรคซึมเศร้าจริงอาจจ่ายยาต้านเศร้าร่วมกับทำจิตบำบัดค่ะ

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น พยายามหากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องเศร้า พูดคุยกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่เราไว้ใจได้เพื่อระบายความทุกข์ ในช่วงนี้อาจเป็นช่วงที่ต้องการกำลังใจและการดูแลจากคนรอบข้าง หมอแนะนำว่าอย่าท้อแท้ และควรตั้งสติ สู้กับปัญหาและหาทางออกและความช่วยเหลือจากคนที่เรารักค่ะ