ถามแพทย์

  • ไม่เคยทานยาคุมกำเนิด อยากรู้วิธีกิน

  •  Suwimon Daopradapfa
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ หนูขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการกินยาคุมหน่อยค่ะ (28 เม็ด ยาคุมแอนนา) หนูไม่เคยกินมาก่อนเลยอยากรู้วิธีการกิน และเวลาในการกิน

    สวัสดีค่ะ คุณ Suwimon Daopradapfa,

                        หากเพิ่งทานยาคุมกำเนิดเป็นแผงแรก ก็ควรเริ่มทานภายใน 1-5 วัน นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ยาคุมกำเนิดจึงจะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที 

                        ส่วนการทาน ก็ให้ทานวันละ 1 เม็ดในเวลาเดียวกันของแต่ละวัน โดยสามารถเลือกทานเวลาใดก็ได้ที่สะดวก และเป็นเวลาที่คาดว่าจะไม่ลืมทานค่ะ ทานต่อเนื่องจนครบ 28 เม็ด ซึ่งโดยส่วนใหญ่ เมื่อทานจนถึงเม็ดที่ 23-26 ก็จะมีประจำเดือนมา หลังจากทานยาครบ 28 เม็ดแล้ว ก็ให้เริ่มแผงใหม่ต่อไปได้เลย โดยไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะมาและหมดในวันไหนค่ะ

                       แต่หากทานยาจนครบ 28 เม็ดแล้ว ไม่มีประจำเดือนมา ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ก่อนที่จะเริ่มทานยาแผงใหม่ด้วยค่ะ เพราะยาคุมกำเนิดนั้น ไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% แต่หากทานยาได้อย่างถูกต้อง ก็จะช่วยป้องกันได้มากกว่า 99% ค่ะ ทั้งนี้ หากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด ก็อาจใช้ถุงยางอนามัยร่วมไปด้วยค่ะ

                        สำหรับข้อห้ามในการใช้ยาฮอร์โมนในการคุมกำเนิด เช่น มีประจำเดือนผิดปกติหรือเลือดออกผิดปกติอยู่ก่อน มีโรคการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ โรคตับ เป็นหรือเคยเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ มีความดันโลหิตสูงที่ควบคุมไม่ได้ มีอาการปวดศีรษะไมเกรนรุนแรง เป็นต้น