ถามแพทย์

  • ใังยาคุม

  •  ppupoi
    สมาชิก
    ฝังเข็มยาคุมแบบ3ปี ตอนนี้ฝังมาได้2ปีครึ่งช่วงเเรกไม่มีประจำเดือนเลย แล้วตอนนี้เป็นประจำเดือน3อาทิตแล้วยังไม่หายค่ะ เป็นแบบกะกริปกะปอย มีวิธีไหนที่ทำให้ประจำเดือนหายมั้ยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ppupoi,

                          ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิด มักทำให้เกิดเลือดออกผิดปกติ โดยอาจมีเลือดกะปริดกะปรอย โดยมีปริมาณน้อยๆ เป็นๆ หายๆ หรืออาจทำให้มีเลือดออกปริมาณมาก หรือมีเลือดออกติดต่อกันนาน หรืออาจทำให้ประจำเดือนขาดหายไปก็ได้ค่ะ 

                         ดังนั้น การที่ไม่มีประจำเดือนมาเลยในช่วง 2 ปีครึ่ง ก็ถือเป็นผลจากยาฝังคุมกำเนิดได้ ส่วนในช่วงนี้ การที่มีเลือดออกกะปริดกะปรอยมา 3 สัปดาห์ ก็ถือเป็นผลจากยาได้เช่นกันค่ะ ทั้งนี้ หากเลือดที่ออกมีปริมาณไม่มากก็ไม่ได้อันตรายอะไร แต่หากยังคงไหลไม่หยุด อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้ ดังนั้น แนะนำควรไปพบสูติ-นรีแพทย์ เพื่อจ่ายยาฮอร์โมนเสริมให้เลือดหยุดไหล โดยอาจให้ทานฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือทานยาคุมกำเนิดร่วมไปด้วยซักระยะหนึ่ง อีกทั้งจะได้ตรวจว่าว่าเกิดจากสาเหตุอื่นด้วยหรือไม่ เช่น มีการติดเชื้อในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ เป็นต้น