ถามแพทย์

  • สามารถใช้ยารักษาสิว benzac ร่วมกับ BHA ได้ไหม แล้วทายาไปเมื่อไรจะดีขึ้น

  •  Peter79
    สมาชิก
    สวัสดีครับ พอดีเป็นสิวครับส่วนใหญ่จะเป็นสิวอักเสบและมีสิวอุดตันประปราย เลยไปซื้อยา benzac ที่ร้านเภสัชอยากทราบว่าสามารถใช้กลุ่มผลิตภัณฑ์ล้างหน้า สกินแคร์ หรือสารกันแดดที่มีส่วนผสมของ BHA ร่วมกับการรักษาได้ไหมครับ แล้วถ้าจะหวังผลเรื่องการรักษาสิวด้วย benzac ใช้เวลาประมาณเท่าไรครับ ขอบคุณครับ
    Peter79  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Peter79

    สิวคือการอักเสบและอุดตันของรูขุมขนที่ผิวหนัง  โดยการอุดตันเกิดมาจากการอุดตันของน้ำมันและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วบริเวณรูขุมขน เกิดเป็นจุดเล็ก ๆ ที่อักเสบ บวมแดง หรือมีหนอง ส่วนมากจะเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า ลำคอ หน้าอก ไหล่ หรือหลัง

    หากเป็นสิวเม็ดเล็กๆมักค่อยๆยุบไปได้เอง ยกเว้นในบางกรณีที่เป็นสิวหัวหนองขนาดใหญ่ หรือเป็นสิวในบริเวณกว้างที่อาจต้องใช้ยาฆ่าเชื้อรับประทานหรือยาทาฆ่าเชื้อเฉพาะที่เช่น ยาคลินดามัยซิน (Clindamycin) ร่วมกับเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์หรือ benzac ดังที่กล่าวมา หรือถ้าเป็นกลับมาบ่อยๆ อาจจะต้องทายากลุ่มเรตินอยด์ไว้เพื่อป้องกันการเกิดของสิวไว้ด้วย

    การใช้ benzac ทาตัวเดียวนั้นก็สามารถทำได้ แต่ส่วนใหญ่มักจะแนะนำให้ใช้คู่กับไปกรดวิตามินเอทาบางๆก่อนนอนร่วมด้วย โดย benzac จะทำหน้าที่ในการลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวเป็นหลัก สว่นตัววิตามินเอจะช่วยในการลดการอุดตันของรูขุมขน ลดการอักเสบของสิว

    การใช้ benzac อย่างต่อเนื่อง อาจเห็นผลในช่วง 2-4 สัปดาห์ขึ้นไปหลังใช้ แนะนำว่าถ้าสิวยังไม่ยุบไป เป็นลุกลาม มีสิวหัวหนอง สิวอักเสบเยอะ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินเพิ่มเติมว่ามีความจำเป็นต้องใช้ยากลุ่มอื่นๆเข้ามาด้วยหรือไม่ การใช้ BHA หรือกรดผลไม้ร่วมไปด้วยเพื่อช่วยให้ผิวผลัดออกไปเร็วขึ้นสามารถทำได้ ถ้าใช้แล้วไม่ระคายหน้าจนเกินไปค่ะ