ถามแพทย์

  • ฝังยาคุมกำเนิด แล้วมีเพศสัมพันธ์ แล้วมีเลือดออก แต่ไม่ใช่ประจำเดือน จะท้องไหม ต่อยมวยด้วย มีผลต่อยาไหม

  •  candyy
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ หนูไปฝังยาคุม(แบบ 3 ปี) มาเมื่อวันที่ 22/02 ที่ผ่านมา (ฝังในช่วงมีประจำเดือนวันสุดท้ายพอดี) หลังจากนั้น 2 วัน หนูได้ไปต่อยมวยค่ะ แต่ไม่ได้มีอาการปวดหรืออะไรค่ะ ต่อมาหนูมีเพศสัมพันธ์วันที่ 28/02 แบบใช้ถุงยางและไม่ได้หลั่งในค่ะ วันนี้วันที่ 07/03 มีเลือดออกกระปิบกระปอยทางช่องคลอดค่ะ แต่ว่า ไม่น่าจะใช่ประจำเดือนค่ะ เพราะเพิ่งหมดไป สิ้นเดือน กุมภาพันธ์ เป็นสีน้ำตาลอ่อนๆค่ะ ลักษณะเหนียวๆนิดหน่อยค่ะ คล้ายๆผสมกับตกขาวค่ะ (ตั้งแต่วันที่ 28/02 ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ค่ะ) แบบนี้เป็นอาการที่เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์มั้ยคะ??? การต่อยมวยอาจทำให้มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของยามั้ยคะ???

    สวัสดีค่ะ คุณ candyy,

                        หากได้เริ่มฝังยาคุมกำเนิดภายใน 1-5 วัน นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ยาฝังคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที แต่หากไม่ได้เริ่มฝังยาคุมภายใน 1-5 วัน นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ยาก็จะยังไม่สามารถออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที ต้องรอไปอย่างน้อย 7 วันก่อน ดังนั้น หากฝังยาคุมในวันที่ 22 ก.พ. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งยังไม่ครบ 7 วัน จึงยังอาจมีโอกาสตั้งครรภ์ได้อยู่ ดังนั้น แนะนำควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วย โดยให้ตรวจหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะ

                          สำหรับเลือดที่ออกกะปริดกะปรอยในวันที่ 7 มี.ค. น่าจะเป็นเลือดที่เกิดขากผลข้างเคียงของยาฝังได้ค่ะ เพราะยาฝังคุมกำเนิดนั้น จะทำให้มีเลือดออกะปริดกะปรอย หรือทำให้มีเลือดออกต่อเนื่องนานได้ หรืออาจทำให้ประจำเดือนขาดหายไปก็ได้ค่ะ แต่ก็ไม่ได้อันตรายอะไรค่ะ

                          ส่วนการต่อยมวยนั้น ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพของยาฝังคุมกำเนิดลดลงไปค่ะ แต่หากถูกต่อยบริเวณที่ฝังยาอย่างแรง อาจมีผลทำให้หลอดยาคดงอ หรือแตกหักได้ ซึ่งก็จะทำให้การนำยาฝังออกเป็นไปโดยลำบากได้ค่ะ ดังนั้น อาจต้องระวังการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายที่อาจมีผลทำให้เกิดแรงกระแทกที่รุนแรงต่อบริเวณที่ฝังยาค่ะ