ถามแพทย์

  • คิดว่าตัวเองเป็นโรคแพนิค เลยซื้ออาหารเสริมมาทาน จะช่วยให้อาการดีขึ้นไหม

  •  patt6654
    สมาชิก

    สวัสดีคะ รบกวนถามหน่อยคะ เปนโรคแพนิคมาได้ 10 วันแล้ว ไม่ได้ไปพบหมอคะแต่อ่านจากอาการโรคแพนิคแล้ว เข้าข่ายเปนเป็นคะ ได้ไปซื้อวิตามินบีรวมกับโอเมก้า 3 มากินคะ กินไปได้ 1 อาทิต เพื่อบำรุงสมอง t เห็นว่าอาหารเสริมทางด้านนี้โดยตรงคะ เราสามารถกิน moodboostกับ โอเมก้าและวิตามินบีรวม ร่วมไปด้วยได้มั้ย หรือว่าไม่ควรคะ เพราะ moodboost มันมีวิตามินบีรวม อยู่ในนั้นแล้วคะ รบกวนช่วยให้คะแนะนำำหน่อยคะ ว่าควรกินแบบไหนดีคะ ขอบคุณคุณหมอมากคะ 

    patt6654  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ patt665

    โรคแพนิคเป็นโรคที่มีการตื่นตกใจต่อเหตุการณ์ใดๆมากจนเกินไป ทำให้มีอาการทางกายจากการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติที่มากผิดปกติ เช่น หัวใจเต้นเร็ว แน่นอก หายใจไม่ออก ขยับร่างกายไม่ได้ชั่วคราว เหงื่ออกมาก ร้อนวูบวาบ วิตกกังวลกับเหตุการณ์ใดๆมากจนเกินไป

    โดยการรักษานั้นอาจใช้ยากลุ่มที่กดระบบประสาทเพื่อลดอาการต่างๆดังกล่าวมา ร่วมกับการทำจิตบำบัดโดยจิตแพทย์

    การรับประทานอาหารเสริมตัวดังกล่าวมานั้น ไม่ใช่มาตรฐานในการรักษาโรคแพนิคและยังไม่มีงานวิจัยใดสนับสนุนว่ามีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคแพนิค แต่ก็ไม่ได้มีข้อห้ามในการใช้ค่ะ สามารถรับประทานเม็ดที่มีโอเมก้าและวิตามินบีรวมร่วมกันไปได้เลย โดยหากในยาตัวดังกล่าวมีวิตามินบีรวมอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องกินวิตามินบีรวมแยกออกมาอีก และไม่ควรใช้เกินปริมาณที่ฉลากกำหนดค่ะ หากรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาตัวดังกล่าวค่ะ