ถามแพทย์

  • ไปพบจิตแพทย์ แล้วขอใบรับรองแพทย์ แล้วในใบรับรองแพทย์เขียนไว้ว่าเป็นโรคอารมณ์เศร้า สงสัยว่าโรคซึมเศร้ากับโรคอารมณ์เศร้า ใช่โรคเดียวกันไหม

  •  c0nt1n3nt
    สมาชิก
    พอดีว่าผมไปพบจิตแพทย์ แล้วขอใบรับรองแพทย์ แล้วในใบรับรองแพทย์เขียนไว้ว่าเป็นโรคอารมณ์เศร้า ก็เลยสงสัยครับ ว่าโรคซึมเศร้า กับ โรคอารมณ์เศร้า ใช่โรคเดียวกันไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ c0nt1n3nt,

                         หากแพทย์ระบุว่าเป็น "โรค" การใช้คำว่าโรคอารมณ์เศร้า ก็น่าจะหมายถึงโรคซึมเศร้าค่ะ อย่างไรก็ตาม แนะนำควรสอบถามกับแพทย์ที่ตรวจให้ชัดเจนอีกครั้ง เพราะส่วนใหญ่ จะใช้คำว่าโรคซึมเศร้า มากกว่าโรคอารมณ์เศร้าค่ะ

                          สำหรับการมีอารมณ์เศร้า หรืออารมณ์ซึมเศร้า ไม้ได้ถือเป็นอาการผิดปกติ หากมีเหตุการณ์ มีปัจจัยมาทำให้เกิดชัดเจน เช่น เกิดการสูญเสียคนที่รักไป การถูกไล่ออกจากงาน การถูกหลอกหลวงคดโกง หรือการผิดหวังในเรื่องที่สำคัญต่างๆ เป็นต้น ซึ่งเป็นปฏิกิริยาของความรู้สึกของมนุษย์ทุกๆ คน แต่ในคนปกติ อารมณ์เศร้า ก็จะค่อยๆ จางลงตามระยะเวลาที่ผ่านไป และในที่สุดก็จะหายไป หรืออาจเกิดความรู้สึกแค่ครั้งคราวสั้นๆ เมื่อนึกถึงเหตุการณ์ แต่ในบางคน หากเกิดอารมณ์ซึมเศร้าที่เป็นอยู่นาน และเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรมากระทบแล้วก็ตาม และอารมณ์เศร้าเริ่มส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน การเรียน ความสัมพันธ์กับผู้อื่น และเกิดอาการทางกายต่างๆ ร่วมด้วย ก็จะถือว่าเป็นโรคซึมเศร้าได้ ซึ่งจำเป็นต้องพบจิตแพทย์เพื่อรักษาค่ะ