ถามแพทย์

  • เป็นโรคกลัวสัตว์ เช่น งู กลัวจนหมดสติ ทำอย่างไรจึงจะหาย

  •  Newz Weerapong
    สมาชิก
    อยากสอบถามครับว่า แฟนผมเจอ “งู” หรือ “ผิวจากการลอกคราบของงู” หรือ “งูปลอม” อะไรที่เป็นงูกลัวหมดเลยครับ แล้วก็กลัวจนเกิดอาการช็อคจนไม่มีสติ กลัวแบบกลัวมากๆมีวิธีแก้ไขหรือมีทางใดให้เขามีปฏิกิริยาที่ดีขึ้นเมื่อเจอหรือว่ามีทางใดให้เขาหายกลัวได้บ้างไหมครับ ?

    คุณ Newz

    อาการของแฟนคุณ ทางการแพทย์เรียกว่าโรค Phobias  คือ การกลัวอะไรที่ไม่มีเหตุผล  จะรุนแรงกว่าอาการของโรควิตกกังวลทั่วไป บางรายอาจทำให้หมดสติ ที่เรียกว่า neurogenic shock ได้  สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อาจเกิดจาก  ประสบการณ์เลวร้ายในอดีต psychic trauma ในวัยเยาว์จนเกิดภาพความกลัวฝังใจ จนไม่สามารถแยกแยะ เอาเหตุผลมาชนะจิตใจที่กลัวได้  เช่นการกลัวงู ในตอนเด็กอาจเจอคนถูกงูกัดจนตาย หรือ มีคนแกล้งเอางูปลอมๆ มาโยนใส่ เกิดกลัวสุดขีดฝังในจิตใจ  นอกจากนี้ความผิดปกติสารเคมีในสมอง ก็มีรายงานว่าทำให้เกิดความกลัวแบบ Phobias ได้เหมือนกัน

    ทางแก้ทางการแพทย์  

    1.การใช้จิตบำบัด พฤติกรรมกลุ่ม การทำ Cognitive Behaviour therapy  ปรับเปลี่ยนความคิด  รายละเอียด ไม่ขอกล่าว

    2.การเผชิญหน้ากับความกลัว ให้ผู้ป่วยเผชิญหน้าสิ่งที่ทำให้กลัวด้วยตนเอง ทีละน้อยๆ  จนมีแรงต้านทานของจิตใจได้มั่นคง 

    3.การใช้ยาทางจิตเวชรักษา พวกที่รักษาโรคซึมเศร้า ยาคลายเครียด แล้วแต่การประเมินของจิตแพทย์

    คำแนะนำ โรคนี้อาจไม่รุนแรง ในสถานการณ์ทั่วๆไป อาจไม่จำเป็นต้องรักษาก็ได้ แต่ต้องพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่กลัวให้มากที่สุด ถ้าพบเข้าโดยบังเอิญ ก็ต้องฝึกจิตใจใช้เหตุผลแยกแยะ ว่ามีอันตรายจริงหรือไม่  คงต้องอาศัยจิตแพทย์กับนักจิตวิทยาบำบัด ช่วยครับ

    กรุณาอ่านเพิ่มเติม เรื่อง โรค Phobia ได้ที่นี่