ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วมีเลือดออกมาหลังหมดประจำเดือนไป 9-10 วันจะท้องไหม

  •  Ploy Ploy
    สมาชิก
    คือตอนนี้รักษาโรคกระเพาะอยู่ค่ะ มีอาการจุกคอเฉพาะเวลาเบ่ง หรือกินเร็วๆรีบๆ แต่ปล่อยสักพักก็หาย กินยาomeprazoleมาตั้งแต่เดือนกุมภา เมื่อก่อนก็ถ่ายปกติดี แต่หลังๆเริ่มท้องผูก ไม่ถ่ายทั้งๆที่เมื่อก่อนกินอะไรนิดหน่อยก็ถ่ายได้ง่าย ช่วงนี้ก็พยายามกินผัก ผลไม้ที่ช่วยให้ย่อยให้ถ่าย แต่ก็ถ่ายยากมากค่ะแบบสามสี่วันถึงออกทีถ้าไม่เบ่งก็ไม่ออก เลยอยากถามว่าสามารถกินยาถ่ายหรือ พวกอาหารเสริมไฟเบอร์ ยาดีท็อกแก้ท้องผูกได้มั้ยคะ ปล.ช่วงต้นๆกุมภากินยาถ่ายพยาธิช่วงเปนโรคกระเพาะไปด้วย ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันมั้ยว่าทำให้แบคทีเรียดีๆในกระเพาะหายไปด้วยเลยถ่ายยากอะค่ะ
    Ploy Ploy  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณPloy Ploy

    โรคกระเพาะอาหารอักเสบคือโรคที่เกิดจากการอักเสบหรือเกิดการระคายเคืองบริเวณเยื่อบุภายในกระเพาะอาหาร สามารถเกิดขึ้นได้แบบเฉียบพลันในระยะเวลารวดเร็ว เป็นในระยะสั้น ๆ และหายภายใน 1-2 สัปดาห์  หรือมีอาการบ่อยครั้งเป็นระยะเวลานานจนเกิดการอักเสบเรื้อรัง ทำให้เกิดแผลในกระเพาะ อาการของโรคที่พบได้บ่อยเช่น  ปวดท้อง รู้สึกไม่สบายช่องท้องส่วนบน มีอาการท้องเฟ้อ อิ่มง่าย จุกหน้าอก แน่นท้อง เรอบ่อย อาหารไม่ย่อย หรือรู้สึกคลื่นไส้หลังการรับประทานอาหาร ไม่มีความอยากอาหาร 

    จากที่กล่าวมานั้น อาการท้องผูกไม่น่าจะเกี่ยวกับภาวะกระเพาะอาหาอักเสบได้โดยตรง โดยท้องผูกมักสัมพันธ์กับการดื่มน้ำน้อย กินอาหารที่มีกากใยน้อยจนเกินไป หรือมีการใช้ยาบางชนิดที่มีผลข้างเคียงเรื่องท้องผูก ภาวะไทรอยด์ต่ำ เป็นต้น ส่วนการมีพยาธิมักไม่ค่อยมาด้วยท้องผูก ส่วนใหญ๋มักไม่ค่อยมีอาการอะไรที่เด่นชัด การใช้ยาถ่ายพยาธิไม่น่าส่งผลให้ท้องผูกได้เช่นกัน 

    เบื้องต้นควรรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง ดื่มน้ำมากๆ ขับถ่ายทุกวันให้เป็นเวลา โดยไม่เบ่งถ่ายอุจจาระ และสังเกตอาการ ถ้ายังท้องผูกต่อเนื่อง หรือปวดท้องร่วมด้วย พอได้ถ่ายแล้วดีขึ้น อาจเข้าข่ายกลุ่มลำไส้แปรปรวน หรือถ้ามีแผลหรือเจ็บที่ทวารหนัก อาจมีภาวะริดสีดวงทวารหนักร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม