ถามแพทย์

  • ปวดบริเวณตรงท้ายทอยกับระหว่างกรามกับกกหูร่วมกับคลำก้อนได้ เกิดจากอะไร

  •  MTCCC
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ เคยฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าครบโดสมาก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อเดือนเมษายน โดนแมวกัด (แมวเราแต่เลี้ยงแบบปล่อย) เลยไปฉีดกระตุ้น โดยกระตุ้นเข็ม 2 วันที่ 7 เมษา หลังจากนั้นโดนกัดจากตัวเดิมอีกทีวันที่ 21 เมษา แต่ไม่ได้ไปฉีดวัคซีนค่ะ ผ่านมาแล้วจนถึงวันนี้แมวยังปกติดี ไม่ป่วย แต่เพิ่งมารู้ว่าน้องชอบไปกัดหนู (แมวก็ฉีดวัคซีนทุกปี) เราควรไปฉีดกระตุ้นของรอบวันที่ 21 เมษาไหมคะ
    MTCCC  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ MTCCC

    โรคพิษสุนัขบ้าเป็นการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่จะเกิดเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่น สุนัข แมว หนูกัด หรือไปสัมผัสสารคัดหลั่งของมันเข้าไปตรงแผลหรือเยื่อบุเช่น ในปาก โดยตรง โรคพิษสุนัขบ้าป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน 5 เข็ม และมีการกระตุ้นวัคซีนเมื่อถูกกัดซ้ำ

    โดยการกระตุ้นวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้านั้น ถ้าถูกกัดมาภายใน 6 เดือน ควรกระตุ้น 1 เข็ม ถ้าเกิน 6 เดือนกระตุ้น 2 เข็มห่างกัน 3 วัน แต่ในทางปฏิบัติแล้วนั้นภายใน 1 เดือนแรกหลังรับการกระตุ้นวัคซีน ระดับภูมิคุ้มกันจะยังอยู่ในระดับสูงมาก แม้ถูกกัดซ้ำ ส่วนใหญ่ก็จะยังไม่ต้องฉีดกระตุ้น

    ดังนั้นจากที่กล่าวมานั้น วัคซีนที่ได้รับไปวันที่ 7 เมษา ก็น่าจะยังครอบคลุมการกัดที่โดนในวันที่ 21 เมษาได้อยู่ และหากได้สังเกตอาการแมวหลังจากนั้นครบ 10 วันแมวยังปกติดี แมวก็น่าจะไม่ได้มีโรคพิษสุนัขบ้า ตอนนี้จึงน่าจะไม่ต้องไปกระตุ้นเพิ่มแต่อย่างใด