ถามแพทย์

  • กินยาคุมรายเดือน วันที่ 8 กันยากินยาเม็ดสุดท้ายไปแล้ว มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย แต่กินยาไปแล้วเกือบ 2 ชั่วโมง จะมีผลต่อประสิทธิภาพยาไหม

  •  Angkhana Khaoto
    สมาชิก
    อยากรู้ว่ากินยาคุมมาหลายแผงแล้วแต่มีอะไรกับแฟนเกือบจะทุกวันมีหลั่งในด้วยจะมีสิทธิ์ท้องไหมคะ ล่าสุดวันที่8กันยากินยาเม็ดสุดท้ายที่เป่นสีเหลืองแล้วมีอาการปวดท้องแล้วท้องเสียแต่กินยาไปแล้วเกือบ2ชั่วโมงแบบนี้จะมีสิทธ์ท้องได้ไหมคะ
    Angkhana Khaoto  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Angkhana Khaoto

    การใช้ยาคุมแบบแผงรายเดือน ถ้าใช้ทุกวันอย่างต่อเนื่องทุกวัน คลาดเคลื่อนวันละไม่เกิน 3 ชั่วโมง โอกาสตั้งครรภ์ขณะใช้ยาอยู่มีได้น้อยมาก น้อยกว่า 1%

    โดยอาการปวดท้อง ท้องเสีย หลังกินยาประมาณ 2 ชั่วโมง น่าจะไม่มีผลต่อประสิทธิภาพของยา โดยยาจะได้รับการดูดซึมที่กระเพาะอาหารประมาณ 30 นาทีหลังการกินยา

    ดังนั้นแนะนำกินยาต่อเนื่องให้ครบแผง สังเกตรอบเดือนอีกครั้ง ซึ่งควรมาช่วงที่กินยาแป้ง 7 เม็ดสุดท้าย หรือกรณีแบบ 21 เม็ด ก็ควรมาในช่วงที่เว้นยา 7 วัน